Thứ ba, 30/07/2024 15:55 GMT+7

Bảo đảm an toàn, phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã thực hiện tốt vai trò là cơ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân trong phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử (NLNT); cơ quan pháp quy hạt nhân - đầu mối quốc gia trong hợp tác với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và triển khai thực hiện các điều ước quốc tế về an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân...
Sáng ngày 30/7/2024, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Cục ATBXHN long trọng tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (30/7/1994 - 30/7/2024). 
Tham  dự lễ kỷ niệm có ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái; nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến; Lãnh đạo một số Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ KH&CN; đại diện cơ quan quản lý nhà nước về ATBXHN ở trung ương và địa phương; chuyên gia trong lĩnh vực NLNT; đại biểu quốc tế (chuyên gia IAEA, chuyên gia Bộ Năng lượng Hoa Kỳ)...
 
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm.
Cách đây vừa tròn 30 năm, ngày 30/7/1994, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đã ký ban hành Quyết định số 389/QĐ-TTg thành lập Ban An toàn bức xạ và hạt nhân trực thuộc Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ KH&CN), tiền thân của Cục ATBXHN hiện nay. Lịch sử 30 năm của Cục ATBXHN trải qua 3 giai đoạn: giai đoạn 1 từ 1994-2003: thành lập Ban ATBXHN; giai đoạn 2 từ 2003-2008: Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân được thành lập; giai đoạn 3 từ 2008-nay: Cục An toàn và Kiểm soát bức xạ, hạt nhân được đổi tên thành Cục ATBXHN.
Trong diễn văn kỷ niệm, ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ATBXHN cho biết, trong 30 năm qua, công tác quản lý nhà nước về ATBXHN đã có những bước phát triển nhanh chóng, đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an toàn, an ninh cho sự phát triển bền vững của hoạt động ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình ở nước ta. Cục ATBXHN đã trở thành cơ quan pháp quy hạt nhân ngang tầm khu vực, giúp Bộ KH&CN thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực NLNT về an toàn, an ninh, thanh sát hạt nhân, quan trắc phóng xạ môi trường và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân, đồng thời là cơ quan đầu mối phối hợp với các bộ ngành liên quan trong việc thực hiện các cam kết, nghĩa vụ tại các điều ước quốc tế về NLNT mà Việt Nam là thành viên. 
Cục trưởng Cục ATBXHN Nguyễn Tuấn Khải nhấn mạnh, bên cạnh những thành tựu đạt được vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, đặc biệt trong giai đoạn mà KH&CN nói chung và KH&CN hạt nhân nói riêng đang có sự phát triển rất nhanh, mang lại những lợi ích to lớn cho cộng đồng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro về mất an toàn,an ninh. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực và cố gắng hơn nữa của tập thể lãnh đạo và cán bộ Cục; sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ KH&CN; sự phối hơp, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ; sự hợp tác chặt chẽ với IAEA và các đối tác quốc tế. 
 
Cục trưởng Cục ATBXHN Nguyễn Tuấn Khải phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải bày tỏ, Cục ATBXHN sẽ tiếp tục phấn đấu và cũng tin tưởng sẽ làm tốt hơn nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao, trước mắt là chủ trì sửa đổi Luật NLNT; phối hợp với các đơn vị quản lý của Bộ trong triển khai dự án xây dựng Trung tâm KH&CN hạt nhân (CNST). 
Phát biểu chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 30 ngày thành lập Cục ATBXHN, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến toàn thể các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Cục ATBXHN - những người đã nỗ lực cống hiến cho sự phát triển của Cục. Bộ trưởng ghi nhận và biểu dương những kết quả Cục đạt được trong thời gian qua. Cục đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan giúp Bộ trưởng Bộ KH&CN thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân trong phát triển ứng dụng NLNT. 
Về xây dựng, hoàn thiện pháp luật, Luật NLNT năm 2008 và các văn bản hướng dẫn do Cục ATBXHN được Lãnh đạo Bộ giao chủ trì soạn thảo đã tạo hành lang pháp lý quan trọng trong việc xây dựng, tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn, an ninh, thúc đẩy phát triển ứng dụng NLNT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong hơn 15 năm qua. Hiện nay, Cục ATBXHN tiếp tục được tập thể Lãnh đạo Bộ tin tưởng, giao nhiệm vụ đánh giá việc triển khai Luật NLNT năm 2008 để đề xuất việc sửa đổi, bổ sung luật này. 
Công tác cấp giấy phép, giấy đăng ký, chứng chỉ đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an toàn, an ninh cho các cơ sở bức xạ, cơ sở hạt nhân và hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng NLNT trong việc quản lý các nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ, thiết bị hạt nhân, vật liệu hạt nhân. Qua đó, các hoạt động ứng dụng NLNT trong các lĩnh vực y tế, công nghiệp, nông nghiệp… được triển khai có hiệu quả, đảm bảo an toàn, an ninh.
 
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Đồng thời, Cục ATBXHN đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động cấp phép khi triển khai Hệ thống dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với hồ sơ xuất khẩu, nhập khẩu nguồn phóng xạ trên hệ thống công nghệ thông tin kết nối cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và Hệ thống dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Cùng với công tác cấp phép, công tác thanh tra chuyên ngành ATBXHN ngày càng phát huy vai trò then chốt trong chu trình quản lý nhà nước, đồng thời, đã góp phần tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về NLNT trong thời gian qua.
Bên cạnh các hoạt động chuyên môn trong nước, trong 30 năm qua, Cục ATBXHN cũng thực hiện tốt vai trò Cơ quan pháp quy hạt nhân - đầu mối quốc gia trong hợp tác với IAEA và triển khai thực hiện các điều ước quốc tế về an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân mà Việt Nam là thành viên. Cục cũng là cơ quan thường trực của Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia. 
Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng, trong thời gian tới, tập thể Cục đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo hơn nữa vượt qua mọi khó khăn, thách thức để ứng dụng NLNT đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước, phát huy truyền thống tốt đẹp và đạt nhiều thành công hơn nữa.
Tại Lễ kỷ niệm, đại diện Bộ Tư ệnh Cảnh vệ (Bộ Công an), Bộ Tư lệnh Hóa học (Bộ Quốc phòng), Vụ các Tổ chức quốc tế (Bộ Ngoại giao) và đại diện Ban An ninh hạt nhân (IAEA), Văn phòng An ninh nguồn phóng xạ (Bộ Năng lượng Hoa Kỳ), đại diện thế hệ lãnh đạo và cán bộ Ban/Cục cũng có phát biểu chào mừng gửi đến tập thể Lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Cục ATBXHN.
 
Các đại diện trong nước và quốc tế chúc mừng Cục ATBXHN nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập.
Bà Elena Buglova, Trưởng Ban An ninh hạt nhân, IAEA đã chúc mừng Cục ATBXHN nhân kỷ niệm 30 năm thành lập. Bà cũng ghi nhận những đóng góp của Cục trong việc tăng cường năng lực an ninh hạt nhân trên toàn cầu đồng thời nhấn mạnh và khích lệ mối quan hệ hợp tác lâu dài của Chính phủ Việt Nam, chủ yếu thông qua Cục ATBXHN, với IAEA đặc biệt trong lĩnh vực an ninh hạt nhân.
Tại Lễ kỷ niệm đã diễn ra Lễ trao Cờ thi đua của Bộ KH&CN cho Cục ATBXHN, trao Bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho phòng Cấp phép và trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho 7 tập thể, 11cá nhận đạt thành tích xuất sắc trong công tác quản lý nhà nước về ATBXHN.
 
Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái trao Cờ thi đua của Bộ KH&CN cho Cục ATBXHN.
 
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái trao tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho phòng Cấp phép, Cục ATBXHN.
 
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho 7 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác quản lý nhà nước về ATBXHN.
 
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho 11cá nhận đạt thành tích xuất sắc trong công tác quản lý nhà nước về ATBXHN.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 272

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)