Thứ sáu, 02/08/2024 16:46 GMT+7

Thứ trưởng Bùi Thế Duy tiếp Trưởng ban Nghiên cứu chính sách Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản

Ngày 2/8/2024 tại Hà Nội, tiếp Đoàn đại biểu Ban Nghiên cứu chính sách Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) do Trưởng ban Nghiên cứu chính sách, Hạ nghị sĩ Tokai Kisaburo làm Trưởng đoàn, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bùi Thế Duy bày tỏ tin tưởng, với tiềm năng của hai nước, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) sẽ được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Toàn cảnh buổi tiếp.
Thay mặt Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, Thứ trưởng chào mừng và cảm ơn Ngài Tokai Kisaburo và Đoàn đã tới thăm, làm việc với Bộ KH&CN.
Thứ trưởng cho biết, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản trong 50 năm qua đã không ngừng được mở rộng và phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực KH&CN. Mối quan hệ của 2 bên có sự gắn kết thông qua việc trao đổi nhân lực trong mọi lĩnh vực. Có rất nhiều người Việt Nam du học ở Nhật Bản hiện nay đang giữ những vị trí quan trọng tại các bộ, ngành, trường đại học, viện nghiên cứu ở Việt Nam và là cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước. Nhiều nhà khoa học của Việt Nam hiện nay vẫn đang tiếp tục làm việc ở Nhật Bản đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Nhật Bản cũng như rất nhiều chuyên gia của Nhật Bản đã và đang làm việc ở Việt Nam.
Để giải quyết các bài toán nghiên cứu trong các vấn đề của 2 quốc gia cũng như toàn cầu, Bộ KH&CN sẵn sàng làm đầu mối trong việc trao đổi nguồn nhân lực trung và dài hạn, đưa nhà khoa học Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản và ngược lại các chuyên gia Nhật Bản sang làm việc tại Việt Nam.
Bộ KH&CN mong muốn tăng cường và mở rộng hơn nữa hợp tác về nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và ĐMST, nâng cao năng lực cán bộ nghiên cứu tại các viện, trường cũng như các cơ quan có liên quan; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học Việt Nam tham gia vào các chương trình tài trợ cho hợp tác nghiên cứu của Nhật Bản.
Thứ trưởng cảm ơn Ngài Tokai Kisaburo đã luôn quan tâm, chia sẻ, ủng hộ và thúc đẩy các hoạt động hợp tác KH,CN&ĐMST với Việt Nam, đồng thời mong Ngài tiếp tục quan tâm, ủng hộ và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Việt Nam trong một số lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.
Để quan hệ Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục phát triển hiệu quả hơn nữa, Thứ trưởng đề nghị tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như: công nghệ vũ trụ, bán dẫn, vi mạch, vấn đề đô thị và các thảm họa xảy ra ở đô thị như: xử lý chất thải, nước thải, ô nhiễm, tái cấu trúc hệ thống giao thông… Bên cạnh đó, cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong những vấn đề Việt Nam phải đối mặt nhiều và cũng có kinh nghiệm giải quyết như: dịch bệnh nhiệt đới, bệnh lây truyền, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, nhiễm mặn… 
Thứ trưởng Bùi Thế Duy tiếp Ngài Tokai Kisaburo, Trưởng ban Nghiên cứu chính sách Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản.
Hạ nghị sĩ Tokai cho biết, chuyến thăm lần này của Đoàn diễn ra vào thời điểm ý nghĩa khi hai nước vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và cũng là thời điểm quan hệ hai nước chuẩn bị bước sang một giai đoạn mới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á và trên thế giới. Ông cũng cho biết, mục đích chuyến thăm nhằm tập trung tìm hiểu, mở rộng cơ hội giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực nguồn nhân lực, KH,CN&ĐMST.
Theo ông Tokai, hợp tác KH,CN&ĐMST giữa Việt Nam và Nhật Bản vẫn còn nhiều dư địa và tin tưởng rằng hợp tác trong lĩnh vực này của hai nước còn phát triển hơn nữa.
Trưởng ban Nghiên cứu chính sách Đảng LDP nhất trí với các đề xuất của Thứ trưởng Bùi Thế Duy trong việc tăng cường quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ, giao lưu, đào tạo nguồn nhân lực trẻ; bán dẫn, truyền nhiễm, xử lý nước thải, ô nhiễm không khí…
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 160

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)