Thứ tư, 23/10/2024 18:14 GMT+7

Khảo sát hoạt động KH&CN tại Viện KH&CN Quân sự

Ngày 22/10/2024, Vụ Công nghệ cao (Bộ Khoa học và Công nghệ - KH&CN) phối hợp với Cục Khoa học Quân sự (Bộ Quốc phòng) và các cơ quan liên quan tiến hành khảo sát tiềm lực, năng lực KH&CN tại Viện KH&CN Quân sự (thuộc Bộ Quốc phòng). Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ Quốc phòng và Bộ KH&CN, nhằm đánh giá và định hướng phát triển nghiên cứu, ứng dụng công nghệ phục vụ quốc phòng.

Viện KH&CN Quân sự là một trong những đơn vị nghiên cứu khoa học đa ngành, chủ lực của Bộ Quốc phòng với hướng nghiên cứu chính: thiết kế mới, khai thác và làm chủ, cải tiến và hiện đại hóa vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT)...

Toàn cảnh buổi làm việc.

Để phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự, Viện đã đầu tư 7 phòng thí nghiệm trọng điểm chuyên dụng, bị hiện đại và đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học. Trong thời gian qua, nhiều kết quả KH&CN của Viện đã được ứng dụng thực tiễn, đóng góp quan trọng vào công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của Quân đội. Bên cạnh các hướng nghiên cứu về lĩnh vực vũ khí, trang thiết bị, Viện còn tập trung nghiên cứu phát triển các sản phẩm, công nghệ bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và chăm sóc sức khỏe bộ đội.

Lãnh đạo Vụ Công nghệ cao và lãnh đạo Cục Khoa học Quân sự khảo sát tiềm lực KH&CN tại Viện KH&CN Quốc Phòng.

Tại buổi khảo sát, Viện KH&CN Quân sự đã đề xuất Bộ KH&CN và Bộ Quốc phòng bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất nhằm nâng cao tiềm lực trong công nghệ sinh học phục vụ quốc phòng; nghiên cứu làm chủ công nghệ lõi và công nghệ nền trong các hoạt động diễn tập quân sự; cũng như mở mới các chương trình, đề án và nhiệm vụ quốc gia trong khuôn khổ Đề án phát triển công nghiệp điện tử Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2030; đề xuất tham gia các Chương trình KH&CN trọng điểm của Bộ KH&CN (KC,KX)…

Phát biểu tại buổi khảo sát, ông Đàm Bạch Dương, Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Bộ KH&CN nhấn mạnh, qua khảo sát các đơn vị thuộc Viện, có thể thấy các nhà khoa học tại Viện đã tạo ra những sản phẩm KH&CN có giá trị thực tiễn cao, góp phần nâng cao tiềm lực quốc phòng và củng cố vị thế KH&CN của đất nước. Nhiều sản phẩm KH&CN không chỉ phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu mà còn đóng góp vào việc nâng cao khả năng tự chủ công nghệ của Việt Nam trong các lĩnh vực then chốt.

Ông Đàm Bạch Dương cũng thông tin, Bộ KH&CN hiện đang tiến hành sửa đổi Luật và Nghị định liên quan đến cơ chế tài chính trong lĩnh vực KH&CN. Việc sửa đổi này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Viện cũng như các đơn vị nghiên cứu trong cả nước trong việc triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh
“Với vai trò là đơn vị đầu mối, Vụ Công nghệ cao sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến, kiến nghị và đề xuất từ phía Viện, tổng hợp và báo cáo lên lãnh đạo hai Bộ để đưa ra những chỉ đạo kịp thời, đảm bảo việc triển khai các nhiệm vụ KH&CN đạt hiệu quả cao nhất”.

Thời gian qua, chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ Quốc phòng và Bộ KH&CN được tổ chức triển khai đồng bộ, thống nhất, gắn kết ngày càng chặt chẽ trong xây dựng và triển khai các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, cấp Bộ Quốc phòng, đáp ứng các mục tiêu chương trình, nhiệm vụ kế hoạch đặt ra. Kết quả đó từng bước hoàn thiện hệ thống vũ khí trang bị kỹ thuật, tạo ra nhiều sản phẩm KH&CN thiết thực. Công tác xây dựng tiềm lực luôn được chú trọng, năng lực của các tổ chức nghiên cứu trong Quân đội ngày càng được nâng lên, từng bước làm chủ được một số công nghệ lõi, then chốt trong việc khai thác làm chủ và chế tạo vũ khí trang bị kỹ thuật, đặc biệt đối với một số loại vũ khí công nghệ cao.

 

Nguồn: Trung tâm NC&PT truyền thông KH&CN, Vụ CNC

Lượt xem: 574

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)