Thứ năm, 25/06/2015 08:14 GMT+7

Hội nghị giới thiệu Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015

Sáng ngày 24/6/2015 tại Cục Thông tin KH&CN quốc gia đã diễn ra Hội nghị giới thiệu Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 (International Techmart Vietnam 2015), do Bộ KH&CN, Ủy ban KH&CN ASEAN, UBND thành phố Hà Nội, UBND thành...

Đây là hoạt động thiết thực để triển khai Chương trình phát triển thị trường KH&CN đến năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 2075/QĐ-TTg ngày 08/11/2013 và thực hiện Đề án Hội nhập quốc tế về KH&CN đến năm 2020 tại Quyết định số 735/QĐ-TTg ngày 18/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ trong giai đoạn mới.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Lê Xuân Định, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia, cho biết, phát triển thị trường KH&CN là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm truyền bá tri thức và chuyển giao công nghệ, góp phần nâng cao năng lực đổi mới công nghệ của doanh nghiệp và sức cạnh tranh của nền kinh tế, đồng thời tăng cường gắn kết nghiên cứu và phát triển với sản xuất, kinh doanh. Trong 12 năm qua, Bộ KH&CN đã tổ chức thành công 5 kỳ Techmart quốc gia, quốc tế và hơn 30 kỳ Techmart vùng, được xã hội đánh giá là một trong những hình thức hoạt động hiệu quả nhằm thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu KH&CN, phát triển thị trường KH&CN. Trong thời gian tới, Bộ KH&CN tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý, hệ thống quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, ứng dụng, chuyển giao và phát triển công nghệ; phát triển mạng lưới các tổ chức dịch vụ kỹ thuật, môi giới, chuyển giao, tư vấn, đánh giá và định giá công nghệ; đầu tư xây dựng các sàn giao dịch công nghệ quốc gia tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng kết nối các sàn giao dịch công nghệ khu vực và thế giới liên thông với hệ thống các Trung tâm thông tin KH&CN, ứng dụng và chuyển giao công nghệ của các tỉnh, thành phố.

International Techmart Vietnam 2015 diễn ra trong bối cảnh các nước ASEAN đang ngày càng đẩy mạnh tiến trình hội nhập trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, KH&CN. Đây cũng là hoạt động cụ thể của Bộ KH&CN góp phần tạo lập và phát triển một trong những thị trường hết sức mới mẻ và nhiều tiềm năng ở nước ta là thị trường KH&CN.

Chợ công nghệ và thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015, với chủ đề “Liên kết cùng hội nhập và phát triển bền vững”, là Techmart có quy mô lớn nhất từ trước tới nay nhằm gắn kết nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với sản xuất và đời sống; Đẩy mạnh chuyển giao công nghệ và thúc đẩy đổi mới công nghệ và thiết bị, nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm và dịch vụ dựa vào KH&CN, tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, giá trị gia tăng bằng hàm lượng KH&CN cao. Trong sự kiện này các thành tựu nghiên cứu khoa học và đặc biệt là các công nghệ, thiết bị được ứng dụng và có tác động sâu rộng tới hoạt động KT-XH của các Bộ, ngành, địa phương và đối tác quốc tế sẽ được giới thiệu và chuyển giao. Ngoài các viện nghiên cứu, trường đại học, các Sở KH&CN và các doanh nghiệp, Techmart Vietnam 2015 sẽ là dịp tôn vinh và có sự tham dự các nhà sáng tạo không chuyên từ khắp mọi miền trên cả nước với các công nghệ, thiết bị hết sức gần gũi và thiết thực với đời sống và sản xuất. Hơn nữa, đây là Chợ công nghệ và thiết bị tổng hợp, đa ngành với mục đích khuyến khích các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp, tập thể và cá nhân giới thiệu chào bán, tìm mua công nghệ thiết bị trong mọi lĩnh vực.


Bà Lê Thị Khánh Vân, Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia, phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh các nước ASEAN và các nước đối tác trong khu vực, International Techmart Vietnam 2015 còn có sự tham gia của các nước trong Cộng đồng châu Âu, Hoa Kỳ, Nga, Ấn Độ và các nước khác trên thế giới nhằm thúc đẩy quá trình hội nhập KH&CN trên bình diện quốc tế.

International Techmart Vietnam 2015 dự kiến thu hút khoảng 600 đơn vị, đặc biệt là có sự tham gia của các đối tác quốc tế, chủ yếu tập trung vào các ngành có hàm lượng công nghệ cao như cơ khí - chế tạo máy, điện - điện tử - tự động hóa, hóa chất - vật liệu - dược phẩm - y tế - xử lý môi trường.

Đối tượng tham gia gồm: Các tổ chức khoa học và công nghệ Việt Nam và nước ngoài: Viện nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; Trường đại học, cao đẳng và học viện; Tổ chức dịch vụ KH&CN; Doanh nghiệp KH&CN; Các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài; Các tổ chức, tập thể, cá nhân có nhu cầu mua, bán công nghệ và thiết bị.

Những hoạt động chính sẽ diễn ra trong Techmart: Trưng bày, giới thiệu công nghệ, thiết bị, sản phẩm KH&CN tại các gian hàng; Giao dịch, thương thảo, ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ; Tư vấn về khoa học và công nghệ; Hội thảo và giao lưu; Thuyết trình, giới thiệu công nghệ, thiết bị và sản phẩm mới; Trao tặng Cúp vàng International Techmart Vietnam.

Trong thời gian diễn ra Techmart, sẽ có chuỗi các Hội thảo chuyên ngành về các công nghệ mới của các lĩnh vực như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, y tế - dược phẩm ….; Hội thảo về cơ chế chính sách mới khuyến khích nghiên cứu và phát triển khoa học trong doanh nghiệp; Hội thảo về Sở hữu trí tuệ, Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng và Thông tin KH&CN (từ ngày 02-04/10/2015).

Đặc biệt, Techmart lần này có sự phối hợp với Trung tâm Thông tin khoa học và kỹ thuật quốc tế - ICSTI tổ chức “Khóa họp lần thứ 66 Uỷ ban đại diện toàn quyền các nước thành viên Trung tâm Thông tin khoa học và kỹ thuật quốc tế” nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia thành viên của ICSTI về chính sách, cơ chế và phương thức quản lý, xây dựng hệ thống thông tin KH&CN, xây dựng và khai thác các cơ sở dữ liệu về KH&CN. Thành viên tham gia dự kiến khoảng 20 nước thành viên, trong đó có Belarus, Bulgari, Cu Ba, Estonia, Hungary, Ấn Độ, Triều Tiên, Latvia, Ba Lan, Rumani, Nga, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Việt Nam.

Ban Tổ chức cũng sẽ bố trí một không gian có trang bị máy tính để truy cập khai thác hàng vạn công nghệ và thiết bị, giải pháp phần mềm, dịch vụ KH&CN và thông tin về các đối tác trong và ngoài nước tại các Website sau: http://www.techmartvietnam.vn/http://www.techmart.cesti.gov.vn/.

Lượt xem: 2156

TAGS : Techmart
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)