Thứ ba, 04/08/2015 09:02 GMT+7

Hoàn thành xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Đại Thắng - Tiên Lãng cho sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng

Sau hơn một năm triển khai thực hiện, đến cuối tháng 7/2015 vừa qua, UBND huyện Tiên Lãng - cơ quan chủ trì dự án “Xây dựng, quản lý nhãn hiệu chứng nhận Đại Thắng - Tiên Lãng cho sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng” đã hoàn thành, trình Hội đồng khoa học...

Gạo nếp cái hoa vàng Đại Thắng có từ rất lâu đời, cùng với quá trình bản địa hóa đã hình thành nên một sản phẩm gạo nếp có nét đặc trưng riêng. Gạo nếp cái hoa vàng Đại Thắng hạt ngắn, có hình dáng hơi tròn, màu trắng đục và có mùi thơm nhẹ; sau khi nấu thành cơm (xôi) sẽ cho hạt căng, nở đều, màu trắng ngà, bóng, ráo nước, mềm, khi ăn có vị đậm, ngậy thơm và lâu lại gạo; hàm lượng các chất dinh dưỡng như: Protein, Gluxit, Vitamin B, tinh bột…ở mức cao.


Gạo nếp cái hoa vàng Đại Thắng mang nét đặc trưng riêng

Triển khai thực hiện dự án, bên cạnh việc khảo sát, phân tích, đánh giá sản phẩm đặc sản làng nghề gạo nếp cái hoa vàng xã Đại Thắng, cơ quan chủ trì cũng đã xây dựng, lựa chọn mẫu nhãn hiệu của sản phẩm, đảm bảo các tiêu chí: độc đáo, dễ nhớ, có khả năng đăng ký và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, mang được các thông điệp của người sản xuất đến cho người tiêu dùng, thể hiện được địa danh (nguồn gốc) của sản phẩm… Đồng thời, xây dựng các hồ sơ liên quan, bao gồm: bộ tiêu chí chứng nhận, quy trình sản xuất và bảo quản sản phẩm, xây dựng bản đồ và giấy phép sử dụng địa danh, xây dựng bộ công cụ pháp lý quản lý Nhãn hiệu chứng nhận, hoàn thiện hồ sơ pháp lý đăng ký NHCN, bộ nhận diện nhãn hiệu và kiện toàn bộ máy quản lý Nhãn hiệu chứng nhận, tổ chức cấp quyền.

Nhận định về kết quả thực hiện dự án, Hội đồng đánh giá khẳng định, đây là một việc làm cần thiết góp phần nâng cao vị thế, giá trị của sản phẩm trên thị trường, tránh sự gian lận đối với sản phẩm. Tuy nhiên, để làm rõ tính chất đặc trưng của sản phẩm, cần có sự so sánh gạo nếp cái hoa vàng Đại Thắng với các sản phẩm cùng loại (gạo nếp cái Đông Triều - Quảng Ninh, gạo nếp cái Kinh Môn - Hải Dương…).

Lượt xem: 1911

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)