Thứ hai, 26/05/2014 09:02 GMT+7

Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân làm việc với đoàn Canada về thanh sát hạt nhân

Ngày 22/5/2014, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) Vương Hữu Tấn đã tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia Canada để trao đổi về việc tăng cường hợp tác song phương giữa Việt Nam và Canada trên các vấn đề an ninh hạt nhân quốc tế, đặc...

Tham dự buổi làm việc, về phía Canada, có đại diện Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao Canada và đại diện Cơ quan Năng lượng nguyên tử Canada (AECL). Về phía Việt Nam có đại diện Bộ Ngoại giao, Vụ Hợp tác quốc tế và Cục ATBXHN của Bộ KH&CN.

Thay mặt cho phía Việt Nam, Cục trưởng Vương Hữu Tấn đã hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của đoàn Canada nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước về an ninh hạt nhân và đặc biệt là chuẩn bị cho phiên họp Hội đồng thống đốc IAEA vào đầu tháng 6/2014 để thảo luận về báo cáo thanh sát hạt nhân hàng năm của IAEA và giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh và thanh sát hạt nhân.

Cục trưởng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam về sử dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) vì mục đích hòa bình và bảo đảm an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân. Các chính sách này đã được nêu trong Luật NLNT 2008, trong Chiến lược ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2006 và các văn bản pháp lý khác của Việt Nam. Cục trưởng cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam đã tham gia tất cả các điều ước quốc tế về an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân, đã thực hiện thành công chương trình chuyển đổi nhiên liệu hạt nhân của lò Đà Lạt từ độ giàu cao sang độ giàu thấp cũng như đã ký các hiệp định hợp tác song phương về sử dụng NLNT vì mục đích hòa bình, đặc biệt gần đây đã ký Hiệp định 123 với Hoa Kỳ, trong đó cam kết về vấn đề làm giàu và tái chế.

Việt Nam đánh giá cao năng lực khoa học và công nghệ hạt nhân của Canada và đã có một số hợp tác với Canada trong nghiên cứu công nghệ lò CANDU và công nghê chế biến tài nguyên quặng uran. Cục trưởng cũng mong muốn hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong nghiên cứu về NLNT nói chung.

Phía Canada đã trình bày về chính sách của Canada trong việc thực hiện chính sách về an ninh và không phổ biến hạt nhân ở phạm vi toàn cầu và mong muốn Việt Nam ủng hộ. Ngoài ra về mặt chuyên môn, chuyên gia của AECL đã trình bày một báo cáo tổng quan về tình hình hạt nhân của Iran nhằm chia sẻ thông tin cho phía Việt Nam về các hoạt động hạt nhân của Việt Nam và mong muốn Việt Nam đóng vai trò quan trọng trên trường quốc tế trong việc thúc đẩy bảo đảm an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân, đặc biệt trong vai trò Chủ tịch Hội đồng thống đốc IAEA.

Lượt xem: 1213

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)