Thứ tư, 03/06/2015 15:01 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Quân tiếp Chủ tịch Quỹ giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 01/6/2015, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ trưởng Nguyễn Quân đã có buổi tiếp và làm việc với Quỹ Giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ (VEF), trong chuyến công tác tới Việt Nam của Đoàn cấp cao VEF do bà Nguyễn Anh Lan, Chủ tịch Hội...

Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Quân với Đoàn VEF

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về khả năng hợp tác giữa VEF và Bộ KH&CN về Đề án đào tạo và bồi dưỡng nhân lực KH&CN ở trong nước và nước ngoài giai đoạn 2016 – 2020. Đồng thời bà Nguyễn Anh Lan đã cung cấp thông tin cập nhật về các hoạt động, sự kiện đang diễn ra trong thời gian tới của VEF tới Bộ trưởng và đại diện một số đơn vị trong Bộ.

Trong thời gian tới, VEF sẽ cử Phái đoàn sang Việt Nam phỏng vấn các học viên vào tháng 7 và đầu tháng 8 và Hội nghị thường niên của VEF sẽ được tổ chức vào tháng 10/2015 tại Washington DC, Bà Anh Lan cho biết.

Bên cạnh đó, Chủ tịch VEF nhấn mạnh, nhiệm vụ của VEF sang Việt Nam lần này là cùng các giáo sư, nhà nghiên cứu đánh giá lại tình trạng giảng dạy trong các trường đại học ở Việt Nam. Đây là dự án nghiên cứu được VEF bắt đầu tiến hành cách đây 10 năm và cho đến nay dự án đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Trong đó, vào cuối năm 2014, VEF đã có Báo cáo cập nhật giáo dục sau đại học của Việt Nam, với những quan sát về giáo dục đại học trong các ngành khoa học nông nghiệp; kỹ thuật xây dựng; khoa học máy tính; điện – điện tử - viễn thông; khoa học môi trường; vật lý và giao thông vận tải tại một số trường đại học tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Anh Lan khẳng định luôn muốn giúp đỡ các trường đại học Việt Nam có thể vươn lên ngang tầm quốc tế về chất lượng giảng dạy đại học. Bà Lan cũng cho rằng: Trong mục tiêu tổng thể dài hạn, Việt Nam cần phấn đấu đưa giáo dục đại học trong nước, ở cả bậc đại học và sau đại học lên ngang tầm quốc tế. Hiện tại, Chính phủ Việt Nam hỗ trợ đưa nhiều sinh viên ra nước ngoài đào tạo, với mong muốn họ sẽ trở về và đào tạo lại cho thế hệ kế cận. Dù đã có nhiều chuyển biến tích cực; song, vẫn còn không ít thách thức. Các chính sách cần khuyến khích những người có trình độ trở về Việt Nam tham gia giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học trong nước. Đội ngũ giảng viên mới và những người hiện đang công tác có thể cùng nhau chung sức đưa giáo dục Việt Nam lên tầm quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ các dự án nghiên cứu của các giảng viên đại học, hỗ trợ trực tiếp cho các nhóm nghiên cứu mạnh, dùng nguồn tài chính của Bộ KH&CN để tài trợ cho các nhà khoa học trẻ tài năng của Việt Nam sang nghiên cứu, học tập tại Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn chương trình VEF được tiếp tục triển khai. Bộ trưởng cho biết, trong trường hợp không có được nguồn tài trợ từ Chính phủ Mỹ như trước, chúng tôi cũng có thể hợp tác với VEF theo hình thức mới là hợp tác đào tạo chuyên gia về KH&CN thay vì đào tạo như trước đây là dành cho sinh viên và giảng viên của các trường đại học lấy bằng cấp thạc sĩ, tiến sĩ và mời các học giả Hoa Kỳ qua Việt Nam để giảng dạy…


Bộ trưởng Nguyễn Quân chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn VEF

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đều nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác toàn diện, tương trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển các dự án giáo dục và khoa học - công nghệ của VEF.

Lượt xem: 1116

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)