Thứ ba, 05/04/2016 08:13 GMT+7

Trao đổi về công tác nghiên cứu khoa học và công tác phát triển đảng viên tại Chi bộ 2 - Đảng ủy Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN

Ngày 01/4/2016, Chi bộ 2 thuộc Đảng ủy Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN đã tổ chức sinh hoạt chi bộ mở rộng với chủ đề “Trao đổi về công tác nghiên cứu khoa học và công tác phát triển đảng viên”. Tham dự buổi sinh hoạt có đồng chí Nguyễn Quang...
Mở đầu buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Quang Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN đã phát biểu và trao đổi về kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa học. Là một người gắn bó nhiều năm với công tác nghiên cứu khoa học, theo đồng chí Nguyễn Quang Tuấn, một nhà nghiên cứu muốn thành công trước hết phải có niềm đam mê, chăm chỉ đọc tài liệu là một cách để nuôi dưỡng và duy trì niềm đam mê. Để xác định được một chủ đề nghiên cứu đúng, đồng chí Nguyễn Quang Tuấn cho rằng, nhà nghiên cứu phải làm rất tốt tổng quan nghiên cứu. Mặt khác, đề tài phải đặt ra những câu hỏi nghiên cứu đúng, chính xác và đi tìm những nội dung nghiên cứu để giải đáp; đồng thời đảm bảo tính logic giữa mục tiêu với nội dung nghiên cứu, giữa thực trạng vấn đề nghiên cứu với những giải pháp tương ứng.


Trao đổi về công tác nghiên cứu và phát triển Đảng tại Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN

Tiếp lời, đồng chí Nguyễn Mạnh Quân – Phó Viện trưởng phụ trách Viện chia sẻ, một nhà nghiên cứu sau nhiều năm công tác cần phải trở thành một chuyên gia, một nhà tư vấn trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Riêng đối với các nhà nghiên cứu trẻ, trình độ ngoại ngữ là một lợi thế cần thiết, nhất là trong bối cảnh nguồn thông tin phong phú và xu thế hội nhập quốc tế sâu, rộng như hiện nay. Đồng chí Nguyễn Mạnh Quân giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên Viện xây dựng kế hoạch thống kê trình độ ngoại ngữ và tổ chức giúp đỡ các đoàn viên của Viện học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ.
Buổi sinh hoạt đã tạo không khí cởi mở và thân thiện để các cán bộ nghiên cứu trẻ của Viện có cơ hội nhận được những chia sẻ từ những cán bộ nghiên cứu có kinh nghiệm lâu năm của Viện. Đồng thời, đây cũng là dịp để các cán bộ nghiên cứu trẻ của Viện nói lên những tâm tư, nguyện vọng của mình. Đồng chí Đặng Lan Hương, một cán bộ nghiên cứu trẻ của Ban Chính sách đổi mới và Phát triển thị trường công nghệ trao đổi, xây dựng môi trường học thuật “mở” là rất cần thiết đối với các nhà nghiên cứu trẻ, việc trao đổi học thuật có thể diễn ra ở mọi nơi, mọi lúc, đây là môi trường tốt giúp nhà nghiên cứu trẻ hình thành ý tưởng.
Chia sẻ tại buổi sinh hoạt, nhiều ý kiến của các nhà nghiên cứu trẻ cho rằng, khi bước vào nghề nghiên cứu khoa học, bất kỳ ai cũng đã có đam mê và mong muốn gắn bó với niềm đam mê của mình. Môi trường làm việc ổn định là một trong những điều kiện quan trọng để duy trì đam mê, theo đuổi chuyên môn lâu dài để có thể trở thành chuyên gia. Tuy nhiên, đối với các nhà nghiên cứu trẻ, ngoài niềm đam mê họ cũng còn có nhiều nỗi lo khác trong cuộc sống, do đó rất cần sự giúp đỡ và quan tâm của cơ quan và các tổ chức đoàn thể.
Buổi sinh hoạt cũng nhận được chia sẻ hết sức thực tế và chân thành của đồng chí Hoàng Xuân Long - Phó Viện trưởng. Với trao đổi của mình, đồng chí nhấn mạnh, niềm đam mê nghiên cứu của mỗi nhà nghiên cứu trẻ phải phù hợp với bối cảnh và định hướng nghiên cứu của Viện. Mỗi nhà nghiên cứu trong Viện phải cùng nhau xây dựng văn hóa học thuật và định hướng phát triển Viện, đây là cơ sở của sự đồng thuận và thông cảm lẫn nhau, qua đó mà xây dựng một tập thể nghiên cứu mạnh.
Trong chương trình của buổi sinh hoạt, đại diện Đảng ủy Viện và bí thư các chi bộ đã giải đáp thắc mắc của các cán bộ nghiên cứu trẻ về mong muốn, nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng, về thủ tục kết nạp Đảng và định hướng phấn đấu, rèn luyện để trở thành người đảng viên.
Kết thúc buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Việt Hòa – Bí thư Chi bộ 2 khẳng định, buổi sinh hoạt chi bộ mở rộng là hoạt động thiết thực và cơ hội để các cán bộ nghiên cứu trẻ có thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng. Thông qua hình thức sinh hoạt có ý nghĩa này, sẽ tạo thêm niềm tin, tình đoàn kết gắn bó giữa các cán bộ nghiên cứu trẻ trong Viện./.

Lượt xem: 1679

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)