Thứ tư, 09/03/2016 09:30 GMT+7

Bộ Khoa học và Công nghệ và Quỹ Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Phần Lan ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

Ngày 08/3/2016, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Quỹ Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Phần Lan (TEKES) ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm hỗ trợ và thúc đẩy các hoạt động hợp tác nghiên cứu chung và chuyển giao công nghệ giữa các...

Tham dự Lễ ký kết có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh, Tổng Giám đốc Quỹ TEKES Pekka Soini, đại diện Bộ Ngoại giao Phần Lan, Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội, các doanh nghiệp Phần Lan, các đơn vị thuộc Bộ KH&CN. Đặc biệt, Lễ ký kết có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan, bà Lenita Toivakka, nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam và Ngài Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Ilkka Pekka Simila.

Trước đó, Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với đoàn Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan về các tiềm năng và cơ hội hợp tác song phương trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.


Toàn cảnh Lễ ký kết


Biên bản ghi nhớ hợp tác sẽ thúc đẩy hợp tác song phương trong hỗ trợ và tài trợ dự án hợp tác nghiên cứu và đổi mới sáng tạo giữa các doanh nghiệp, viện nghiên cứu Việt Nam và Phần Lan trong các lĩnh vực: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm; ICT; chăm sóc sức khỏe; năng lượng; công nghệ nano; công nghệ sạch; công nghệ xây dựng; công nghệ hàng hải; công nghệ bảo mật thông tin ảo; công nghệ nuôi trồng thủy sản; và các lĩnh vực khác theo đề xuất và đồng thuận của hai Bên. Hai Bên sẽ cùng nỗ lực lên kế hoạch và thực hiện các cuộc kêu gọi đồng tài trợ, cùng tham gia lựa chọn các dự án liên quan đến hoạt động ứng dụng các kết quả nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tổ chức pháp nhân, đề xuất được hỗ trợ hoặc tài trợ từ các chương trình của Việt Nam và Phần Lan, thêm vào đó thiết lập quan hệ đối tác và kết nối cung cầu công nghệ hai nước.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và toàn diện với thế giới, khi Việt Nam đã tham gia các hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương và với EU (TPP, EVFTA), việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với TEKES Phần Lan mang đến cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp và đối tác liên quan của Việt Nam và Phần Lan, đặc biệt là các đối tác Việt Nam trong việc tiếp cận các công nghệ và tri thức tiên tiến của nước bạn, thương mại hóa sản phẩm công nghệ và mở rộng thị trường, kể cả các hỗ trợ mềm về chính sách, thông tin và kết nối hợp tác trong một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thuận lợi và lành mạnh.


Đại diện Bộ KH&CN và Quỹ TEKES ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác


Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định, trong những năm qua, EU nói chung trong đó có Phần Lan là nhà tài trợ không hoàn lại lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP) với sự hỗ trợ của Chính phủ Phần Lan đã từng bước giúp Việt Nam nâng cao năng lực của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện vị trí xếp hạng của Việt Nam trong chỉ số đổi mới sáng tạo và cạnh tranh toàn cầu.

“Việc ký kết MOU giữa Bộ KH&CN và Quỹ TEKES mở ra một phương thức hợp tác đối tác mới, tận dụng thế mạnh và tiềm năng của Việt Nam và Phần Lan để cùng mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp và cơ sở nghiên cứu của cả hai nước”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Bà Lenita Toivakka, Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan khẳng định, Việt Nam đang trở thành một nước có mức thu nhập trung bình, do đó hỗ trợ phát triển song phương chính thức của Phần Lan cho Việt Nam trong thời gian tới sẽ giảm dần. Bây giờ là lúc tìm ra hình thức viện trợ hợp tác mới thông qua thương mại và hoạt động về kinh tế. Một trong những trọng tâm thời gian tới là đổi mới sáng tạo.

Ông Pekka Soini, Tổng Giám đốc Quỹ TEKES cũng khẳng định, MOU sẽ tạo cơ sở để hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan đi vào thực chất, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ xác định thách thức, khó khăn của mình là gì. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ hợp tác với đối tác Phần Lan để tiếp cận tổng thể, tìm ra công nghệ, bí quyết giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

Lượt xem: 2030

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)