Thứ ba, 04/07/2017 19:56 GMT+7

Vai trò của lễ tân ngoại giao và giao tiếp đối ngoại trong hoạt động ngoại giao khoa học

Ngày 30/6 và 01/7/2017, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập khoa học và công nghệ quốc tế (VISTIP) đã tổ chức Lớp tập huấn “Lễ tân ngoại giao và giao tiếp đối ngoại”.

Xoay quanh chủ đề “Nghiệp vụ lễ tân ngoại giao và giao tiếp đối ngoại”, Lớp tập huấn với sự tham gia giảng dạy của giảng viên Nguyễn Tiến Cường đến từ Học viện Ngoại giao đã đi sâu vào 03 chuyên đề: Các nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp và ứng xử thời kỳ mới; Ngôi thứ và xếp chỗ trong đối ngoại; Tiệc và sử dụng công cụ đồ tây. Học viên tham dự Lớp tập huấn chủ yếu là các cán bộ chuyên trách công tác đối ngoại đến từ các cục, vụ, viện, trường trong và ngoài Bộ Khoa học và Công nghệ.


Phát biểu khai mạc Lớp tập huấn, Đại diện Lãnh đạo VISTIP, Phó Giám đốc Bùi Thị Huy Hợp nhấn mạnh vai trò của lễ tân ngoại giao và giao tiếp đối ngoại trong hoạt động ngoại giao khoa học - Science Diplomacy (sử dụng hợp tác khoa học quốc tế để hỗ trợ trao đổi thông tin và hợp tác giữa con người với con người của các quốc gia khác nhau nhằm thúc đẩy ổn định, thịnh vượng và hòa bình toàn cầu), xu hướng đang được nhiều quốc gia, đặc biệt là các cường quốc phát triển KH&CN lớn trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản… sử dụng. Gắn với xu hướng này chính là sự tham gia ngày càng rộng và sâu của cộng đồng khoa học (từ cá nhân các nhà khoa học đến các tổ chức KH&CN) trong công tác ngoại giao, do đó việc trang bị cho các nhà khoa học, đặc biệt là các cán bộ làm công tác đối ngoại tại các tổ chức KH&CN, kiến thức và những kỹ năng về lễ tân ngoại giao và giao tiếp đối ngoại là rất cần thiết, tạo điều kiện cho hoạt động hợp tác khoa học quốc tế tiến hành thuận lợi.


Các hoạt động thực hành sôi nổi

 

Bên cạnh các kiến thức hữu ích về lễ tân ngoại giao, giảng viên của lớp cũng đan xen nhiều ví dụ thực tế cùng bài tập nhóm. Các học viên tham gia đã có những đánh giá tích cực về chất lượng của lớp học cũng như các kiến thức thu được. 95% học viên đánh giá là lớp tập huấn đã đáp ứng được nhu cầu của họ khi đăng ký tham dự, đặc biệt tới 90% học viên cho biết tính khả thi, khả năng áp dụng các kiến thức, kỹ năng có được từ lớp tập huấn vào thực tế công việc và nhiệm vụ đang được giao tại đơn vị.

Phát biểu tổng kết lớp học, Phó Giám đốc Bùi Thị Huy Hợp chúc mừng Giảng viên Nguyễn Tiến Cường cùng tập thể các học viên đã hoàn thành lớp tập huấn và hy vọng với kết quả và phản hồi tích cực của các học viên, VISTIP sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình tập huấn với nhiều nội dung hữu ích liên quan đến hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế về KH&CN trong thời gian tới.
 


Bà Bùi Thị Huy Hợp – Phó Giám đốc VISTIP phát biểu chúc mừng thành công của lớp tập huấn

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế

Lượt xem: 9362

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)