Thứ sáu, 11/12/2020 10:15 GMT+7

Khai mạc Hội nghị thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và APO trong lĩnh vực năng suất

Từ ngày 10-11/12/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Tổ chức Năng suất châu Á (APO) trong lĩnh vực năng suất. Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Về phía Việt Nam còn có Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) Trần Văn Vinh, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.

Về phía đại biểu nước ngoài có Ngài AKP Mochtan, Tổng thư ký APO; Ngài Robert Matheus Michael Tene, Phó Tổng Thư ký ASEAN; Ngài Ibnu Hadi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam; Ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; đại diện Văn phòng Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hiệp quốc tại Việt Nam; Văn phòng JICA Việt Nam; Văn phòng Xúc tiến Thương Mại và Đầu tư Hàn Quốc - Đại sứ quán Hàn Quốc - KOTRA Hà Nội và đại diện lãnh đạo các cơ quan trung ương, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan.
 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc Hội nghị
 

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và APO trong lĩnh vực năng suất. Đây là sự kiện có ý nghĩa trong năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò chủ tịch của hai tổ chức, khởi đầu cho sự kết nối giữa hai thiết chế đa phương quan trọng (ASEAN và APO), qua đó thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác về năng suất trong khu vực trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN & ĐMST).

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 tháng 11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh vai trò của ASEAN trong góp phần tái định hình thế giới sau đại dịch Covid-19 và điều chỉnh chuỗi sản xuất - cung ứng toàn cầu, thực hiện Khung phục hồi tổng thể của ASEAN với các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, việc làm và sinh kế cho người dân.

Bên cạnh đó, Tầm nhìn và Chiến lược mới đến năm 2025 của APO đã xác định mục tiêu thúc đẩy quá trình tăng trưởng năng suất toàn diện, dựa trên động lực đổi mới sáng tạo trong toàn khu vực châu Á đến năm 2025; nhấn mạnh cam kết hỗ trợ các quốc gia thành viên ứng phó với các tác động kinh tế của đại dịch Covid-19 hướng tới phục hồi bền vững thông qua các giải pháp tăng cường năng suất.

Bộ trưởng cho rằng, chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi chưa từng có tiền lệ trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, điều này đặt tất cả các quốc gia trước thách thức của việc phải luôn đổi mới các phương thức quản trị và hệ thống điều hành để thích ứng với trạng thái bình thường mới. “Trong bối cảnh đó, vai trò của KHCN & ĐMST trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong thúc đẩy tăng năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế, đặc biệt trong việc giúp các Chính phủ thực hiện mục tiêu kép, vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh, vừa nhanh chóng phục hồi kinh tế. Đặc biệt, sự phù hợp và đúng thời điểm của sáng kiến hợp tác giữa ASEAN và APO về năng suất, cho phép chúng ta khai thác các cơ hội, phương thức hợp tác mới với các chương trình, dự án cụ thể nhằm mục đích lại hiệu quả và tác động lớn, giúp các nền kinh tế thành viên trở nên năng suất hơn, cạnh tranh hơn và có khả năng chống chịu tốt hơn trước các thách thức và biến động khó lường của thế giới hiện đại”. Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs), Bộ trưởng lưu ý, việc tăng cường năng suất và công nghệ luôn là chìa khóa để hội nhập và kết nối thành công vào mạng lưới sản xuất của các công ty đa quốc gia trong khu vực và chuỗi cung ứng toàn cầu. Do vậy, cần nhiều hơn nữa các giải pháp thông minh, sáng tạo, thực tiễn và kịp thời để nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Lực lượng làm KH&CN cần tiếp tục được bổ sung năng lực, tiềm lực để đón đầu các xu hướng mới, giải quyết được các thách thức đặt ra trong thực tiễn; hỗ trợ doanh nghiệp và các bên liên quan trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; phát triển dựa trên các nền tảng sản xuất thông minh và công nghệ mới.

Trên cơ sở đó, việc thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và APO trong lĩnh vực năng suất, sản xuất thông minh và việc triển khai Sáng kiến ASEAN về sản xuất thông minh sẽ giúp các quốc gia thành viên tăng cường năng lực ứng phó với các cơ hội và thách thức của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và phục hồi kinh tế nhanh trong giai đoạn hậu Covid-19.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng Tổng cục TĐC sẽ hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN, góp phần thực hiện thành công Sáng kiến về sản xuất thông minh trong năm 2020.
 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio phát biểu tại Hội nghị
 

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, Ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam một lần nữa nhấn mạnh đến vai trò của năng suất trong vận dụng hiệu quả nguồn lực lao động của mỗi quốc gia. Năm 2020, Đại dịch Covid 19 đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới, trong đó có ASEAN. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia hiếm hoi vừa kiểm soát được dịch bệnh, vừa đảm bảo phát triển kinh tế. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi Đại dịch Covid 19, tuy nhiên các nước ASEAN vẫn đạt được tốc độ phát triển kinh tế cao, đặc biệt, trong đó có Việt Nam với quy mô dân số lớn, có lực lượng lao động cần cù, ưu tú.

Bên cạnh đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị, thay mặt Chính phủ Nhật Bản, Ngài Yamada Takio khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam cũng như các thành viên ASEAN trong việc cải thiện, nâng cao năng suất lao động  trong thời gian tới.
 

 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp giới thiệu Kế hoạch tổng thể về năng suất hướng đến phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo của Việt Nam


Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận một số nội dung liên quan như: triển vọng hợp tác giữa ASEAN và APO; giới thiệu về ASEAN, Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN đến năm 2025; giới thiệu về APO, Tầm nhìn và Chiến lược mới đến năm 2025; chia sẻ hành trình phát triển năng suất từ khi tham gia APO; kế hoạch tổng thể về năng suất hướng đến phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo của Việt Nam; hợp tác ASEAN-APO – thúc đẩy sự sẵn sàng cho I4.0 thông qua năng suất và tiêu chuẩn,...
 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
 

Tổ chức APO là tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, liên chính phủ được thành lập vào ngày 11 tháng 05 năm 1961. Với 21 nền kinh tế thành viên, APO là tổ chức duy nhất tại khu vực châu Á Thái Bình Dương có nhiều hoạt động triển khai tại các nền kinh tế thành viên nhằm nâng cao năng suất, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội bền vững của khu vực. Hiện nay, 8 trong tổng số 10 quốc gia ASEAN đã là thành viên của APO (trừ Myanmar và Brunei).

Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của APO từ ngày 01 tháng 01 năm 1996. Tổng cục TĐC (Bộ KH&CN) được ủy quyền là đại diện thường trực của Việt Nam tại APO và là đầu mối tổ chức thực hiện các chương trình, dự án của APO, các dự án song phương với các Tổ chức năng suất quốc gia thành viên APO.

Việc chủ trì tổ chức Hội nghị thể hiện sự tích cực và chủ động của Việt Nam với vai trò Chủ tịch của hai tổ chức, góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ của Việt Nam với các quốc gia/vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế, thúc đẩy hợp tác trong khu vực. Hội nghị diễn ra đúng vào năm Việt Nam là Chủ tịch của APO và Chủ tịch của Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN (ACCSQ).

Hội nghị cũng là một trong các sự kiện để triển khai sáng kiến của Việt Nam (do Bộ KH&CN chủ trì đề xuất) trong Nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 về xây dựng lộ trình, giải pháp nhằm tiếp cận, thúc đẩy sản xuất thông minh cho các quốc gia ASEAN (Development of roadmap and action plan to promote smart manufacturing development in ASEAN member states).

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN; Vụ Hợp tác quốc tế (TĐC)

Lượt xem: 1860

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)