Thứ hai, 18/01/2021 10:58 GMT+7

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức Kỷ niệm Ngày Đo lường Việt Nam 20/01

Ngày 15/1/2021 tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực đo lường để triển khai Đề án 996/QĐ-TTg” và Kỷ niệm ngày Đo lường Việt Nam 20/01. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Xuân Định tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Toàn cảnh Hội thảo.
 

Tham dự Hội thảo còn có Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Trần Văn Vinh; Chủ tịch Hội Đo lường Việt Nam Vũ Khánh Xuân và đại diện các Bộ, ban ngành TW, địa phương, các tổ chức, đơn vị có liên quan.


Thứ trưởng Lê Xuân Định phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.
 

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Lê Xuân Định cho biết, công tác đo lường luôn đóng vai trò quan trọng trong đời sống, sản xuất, nghiên cứu khoa học, an ninh quốc phòng. Đo lường thống nhất và chính xác sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo công bằng trong thương mại và bảo vệ môi trường, sức khỏe của con người, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả của toàn bộ nền kinh tế cũng như thúc đẩy KHCN&ĐMST.

Trong lĩnh vực TĐC, Bộ KH&CN đã trình Quốc hội thông qua 3 Luật quan trọng: Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và Luật Đo lường. Năm 2020 vừa qua, mặc dù trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tuy nhiên hoạt động đo lường vẫn có những thành tựu đáng kể và hoàn thành “mục tiêu kép”.

Trước những yêu cầu trong tình hình mới, Thứ trưởng Lê Xuân Định bày tỏ mong muốn công tác quản lý về hoạt động đo lường cần tiếp tục tư duy, sáng tạo để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa phục vụ doanh nghiệp và nhân dân. Đồng thời, đề nghị Tổng cục TĐC, các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai, tăng cường hoạt động đo lường, hoạt động thanh tra kiểm tra về đo lường hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.
 

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh phát biểu tại Hội thảo.
 

Theo Tổng cục trưởng TĐC Trần Văn Vinh, năm 2020 vừa qua, cùng với sự nỗ lực của toàn ngành đo lường, chúng ta đã xây dựng và phát triển thêm được hai chuẩn đo lường quốc gia là: cường độ sáng và quang thông, nâng tổng số chuẩn đo lường quốc gia được phê duyệt là 30. Qua Hội thảo, Tổng cục trưởng hy vọng tiếp tục nhận được sự chia sẻ, góp ý từ các chuyên gia, đại biểu đến từ các ban ngành,…; đề ra những giải pháp hữu hiệu hơn nữa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ toàn cầu.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo và Lễ kỷ niệm, đại diện lãnh đạo của Vụ Đo lường, Viện Đo lường; Cục TĐC (Bộ Tổng Tham mưu); Viện KH&CN (Bộ Công an); Trung tâm Kỹ thuật TĐC TP. Hồ Chí Minh đã trình bày tham luận liên quan đến hoạt động đo lường, định hướng nâng cao năng lực đo lường và việc thực hiện Đề án 996. Đồng thời, một số cá nhân, tổ chức đã được vinh danh và nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đo lường” về những đóng góp cho sự phát triển đo lường Việt Nam.Ngày 20/1/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 8/SL thống nhất đo lường nước ta theo hệ Mét, là hệ đo lường khoa học và tiên tiến trên thế giới. Cũng chính ý nghĩa trên, ngày 11/10/2001 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 155 lấy ngày 20/01 là Ngày Đo lường Việt Nam.
 

Vinh danh và trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân, tập thể đã có những đóng góp cho sự nghiệp đo lường Việt Nam.
 

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 996).

 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3695

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)