Thứ bảy, 20/11/2021 17:36 GMT+7

Lễ phát động cuộc thi viết về phòng chống tác hại thuốc lá

Chiều ngày 19/11/2021, tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ KH&CN (Đoàn Thanh niên Bộ) phát động Cuộc thi viết về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2021.

Tới dự Lễ phát động có ông Đỗ Xuân Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ; ông Nguyễn Duy Pháp, Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ; ông Mai Đức Thức, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Bộ; ông Lê Vũ Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ.

Về phía Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá có bà Nguyễn Thùy Linh, cán bộ, báo cáo viên của Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế.

Tham dự Lễ phát động còn có có đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá Bộ KH&CN; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ, Bí thư các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Bộ.



Đại biểu tham dự  Lễ phát động

 

Cuộc thi được phát động với mục tiêu nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, tinh thần trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên nói riêng và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ KH&CN nói chung trong việc thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ, từ đó hạn chế hút thuốc là và giảm thiểu các tác hại về sức khoẻ do thuốc lá gây ra.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Lê Vũ Tiến, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN cho biết: Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ, Đoàn Thanh niên Bộ đã đồng hành cùng nhiều tổ chức chính trị - xã hội của Bộ KH&CN tổ chức nhiều cuộc thi, trong đó nổi bật là cuộc thi sân khấu hóa. Ông Lê Vũ Tiến khẳng định, trong thời gian tới Đoàn Thanh niên Bộ sẽ phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội của Bộ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên; cán bộ, công chức, viên chức người lao động thuộc Bộ về tác hại của thuốc lá.



Ông Lê Vũ Tiến, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ phát động Cuộc thi

 

Chia sẻ tại Lễ phát động, bà Nguyễn Thùy Linh, đại diện Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá- Bộ Y tế đánh giá cao công tác phòng, chống tác tại thuốc lá của Bộ KH&CN, cũng như sự xung kích của Đoàn Thanh niên Bộ đã tích cực triển khai Cuộc thi, đồng thời cam kết Quỹ phòng, chống tác tại của thuốc lá sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ để công tác phòng, chống tác hại thuốc lá của Bộ đạt được nhiều kết quả hơn nữa.



Bà Nguyễn Thùy Linh, đại diện Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá- Bộ Y tế chia sẻ tại Lễ phát động



Ông Đỗ Xuân Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ phát biểu tại Lễ phát động



Ông Nguyễn Duy Pháp
, Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ phát biểu tại Lễ Phát động
 

Để triển khai Cuộc thi được thành công, hiệu quả, Ban Tổ chức Cuộc thi đề nghị các các cơ sở đoàn trực thuộc thông tin và quán triệt 100% đoàn viên, thanh niên tham gia; tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức người lao động các đơn vị trực thuộc Bộ hưởng ứng và tham gia Cuộc thi.

Quy định về bài tham gia dự thi:

Cá nhân/tập thể tham dự Cuộc thi phải ghi đầy đủ các thông tin như: Họ và tên, đơn vị công tác, trả lời đầy đủ 05 câu hỏi nêu dưới đây. Đóng bìa bài dự thi.

Cá nhân/tập thể gửi tham dự và phải chịu trách nhiệm về quyền tác giả, quyền liên quan theo quy định pháp luật.

Ban Tổ chức được quyền sử dụng các tác phẩm đạt giải để phục vụ cho các hoạt động, chương trình tuyên truyền, phổ biến… về phòng, chống tác hại của thuốc lá và các mục đích khác phục vụ hoạt động quản lý nhà nước.

*Nội dung của cuộc thi và Tiêu chí chấm điểm

Bài thi bao gồm 5 câu hỏi, tổng điểm tối đa là 100 điểm, bao gồm:

Câu 1: Tối đa 30 điểm: Viết một bài thi không quá 1.000 từ, bao gồm cả tranh ảnh tư liệu về nhận thức tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. (Nêu rõ các nhóm bệnh do sử dụng thuốc lá và hút thuốc lá thụ động, gánh nặng về kinh tế, xã hội, tổn thất về vật chất và tinh thần cho mỗi gia đình, các nhân do sử dụng thuốc lá gây nên).

Câu 2: Tối đa 20 điểm

a/ Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định như thế nào về các địa điểm cấm hút thuốc lá? Nghĩa vụ của người hút thuốc lá.

b/ Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu các địa điểm cấm hút thuốc lá có trách nhiệm tổ chức triển khai luật phòng, chống tác hại của thuốc lá như thế nào?

(Nêu rõ các quy định của Luật Phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá và quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá của Luật PCTH thuốc lá).

Nêu được nghĩa vụ của người hút thuốc lá. Nêu được trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Câu 3: Tối đa 30 điểm: Theo Anh/ chị, chúng ta cần phải làm gì để triển khai tốt quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc? Anh/chị có sáng kiến gì cho việc triển khai tốt Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cơ quan/đơn vị mình?

Nêu được những hoạt động cần làm để triển khai tốt quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc.

Nêu được sáng kiến đóng góp cho việc triển khai xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc theo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá tại cơ quan/đơn vị của mình. Ví dụ: các giải pháp, hoạt động để thực hiện tốt giám sát, kiểm tra; thực hiện các phương thức truyền thông đa dạng, ban hành văn bản, cách thực hiện cam kết trong cơ quan, các quy chế, nội quy, khen thưởng….

Khuyến khích, cộng điểm cho những bài có những sáng kiến để triển khai tốt quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc có tính mới, phù hợp, khả thi, sáng tạo.

Câu 4: Tối đa 5 điểm: Đơn vị Anh/chị đã triển khai và thực hiện luật Phòng chống tác hại của thuốc lá như thế nào?

Đây là câu hỏi để biết được thực tế hiện tại về hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá của các đơn vị.

Câu 5: Tối đa 5 điểm: Theo Anh/chị cuộc thi này có bao nhiêu người tham gia?

Câu hỏi cộng điểm cho bài thi đoán sát số người dự thi

Điểm thưởng: 10 điểm (bố cục bài thi đẹp mắt, công phu, có tư liệu hình ảnh, có sưu tầm tranh, ảnh tư liệu cho bài viết, Nêu sáng kiến khả thi, phù hợp, có tính sáng tạo…)

*Đối tượng tham gia cuộc thi bao gồm Đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

Thời gian tham dự thi từ 19/11 – 19/12/2021 (tính theo dấu bưu điện).

Địa chỉ nhận tác phẩm: Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN, phòng 111, trụ sở Bộ KH&CN.

Điện thoại: 024.355.60693

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN- Đoàn Thanh niên Bộ

Lượt xem: 1283

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)