Thứ ba, 23/11/2021 15:18 GMT+7

Tiêu chuẩn về quản lý sức khỏe: Chuyển đổi ngành giáo dục trong đại dịch Covid-19

Tiêu chuẩn mới nhất của ủy ban ISO về quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp vừa được công bố vào đầu năm nay. ISO 45003 nhằm mục đích giúp các tổ chức thuộc mọi loại hình và trong mọi lĩnh vực áp dụng thực hành tốt để quản lý sức khỏe và tâm lý của nhân viên.

Giáo dục là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Kèm theo đó, các khóa học phải chuyển qua hình thức học trực tuyến, học sinh và giáo viên đều trong tình trạng gián đoạn và phải chịu mức độ căng thẳng cao trong học tập. Trong khi căng thẳng của học sinh là chủ đề của nhiều nghiên cứu, nhân viên trong các cơ sở giáo dục cũng đối diện với nguy cơ cao.

Nhận thấy lợi ích tiềm năng của ISO 45003, nhiều tổ chức giáo dục trên thế giới đã quyết định áp dụng nó. Mặc dù vẫn còn quá sớm để thấy được hiệu quả đầy đủ nhưng có những dấu hiệu cho thấy quyết định này đang thực hiện một số thay đổi tốt hơn. Các học giả đã cho biết về căng thẳng tại nơi làm việc trong học thuật, ảnh hưởng của đại dịch và những hy vọng được nâng lên bởi tiêu chuẩn mới.

Áp lực đối với ngành giáo dục  

Khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020, hầu hết cơ sở giáo dục trên thế giới chỉ có một tuần để đóng cửa và đưa tất cả chương trình học chuyển sang hình thức trực tuyến. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác động mạnh mẽ của đại dịch đối với sức khỏe nhân viên tại trường học. Những lo lắng và áp lực về cách hiệu quả nhất để cung cấp khóa học trực tuyến đã khiến các triệu chứng lo lắng trở nên tồi tệ hơn.
 

Một giáo sư dạy khóa học thông qua hình thức trực tuyến tại Đại học Bách khoa Milan, Ý, vào năm 2020.

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, nhiều nhân viên của trường đại học đã bị căng thẳng liên quan đến công việc, bao gồm các vấn đề sức khỏe và kiệt sức. Theo ông Aditya Jain, thành viên Ủy ban ISO về quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, đồng thời là phó giáo sư quản lý nguồn nhân lực tại Trường Kinh doanh Đại học Nottingham, đại dịch chỉ làm tăng thêm những khó khăn trong ngành nghề này.

So với các lĩnh vực khác, giáo dục tiềm ẩn nhiều rủi ro tâm lý xã hội hơn. Các giáo viên và giáo sư trong ngành giáo dục thường được trả lương thấp và thiếu nguồn lực. Nhưng điều có lẽ xót xa nhất là tinh thần trách nhiệm của giáo viên đối với tác động của giáo dục với cuộc sống của người trẻ. 

Bên cạnh đó, nhiều cầu thủ trong học viện phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe tâm thần. Khối lượng công việc lớn, thiếu sự công nhận và nghĩa vụ thành công theo các tiêu chí rất hạn chế đều là những yếu tố gây hậu quả tiêu cực. Sự bùng nổ của đại dịch đã tác động làm tăng khối lượng công việc và làm đảo lộn sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đó là chưa kể những căng thẳng và lo lắng liên quan đến sức khỏe.

Các trường hợp kiệt sức tăng lên gấp bội. Theo một nghiên cứu của Mỹ thực hiện vào tháng 10 năm ngoái bởi The Chronicle of Higher Education và công ty dịch vụ tài chính Fidelity Investments ở Boston, Massachusetts, gần 70% người được khảo sát cho biết họ cảm thấy căng thẳng vào năm 2020, so với 32% vào năm 2019.

Phòng ngừa là điều cần thiết  

Đối với bà Stravoula Leka, Giáo sư danh dự về Chính sách Y tế và Công việc tại Đại học Nottingham, trong khi hầu hết tổ chức giáo dục đã thực hiện việc đo lường tác động của đại dịch đối với nhân viên, họ đã thực hiện các biện pháp để hỗ trợ chủ yếu, chẳng hạn như đường dây trợ giúp qua điện thoại và hỗ trợ nhân viên các chương trình.

Bà Leka cho biết: “Các cuộc khảo sát nhân viên về hậu quả của đại dịch đã cho thấy sự gia tăng căng thẳng trong công việc và các vấn đề về khối lượng công việc tái diễn. Bên cạnh đó, đại dịch đã chỉ ra cách tiếp cận phòng ngừa vẫn còn thiếu để quản lý các rủi ro tâm lý xã hội và thúc đẩy môi trường làm việc lành mạnh".

Có rất nhiều điều mà các cơ sở giáo dục có thể làm, ngay cả khi nguồn lực bị hạn chế - đây là nguyên tắc của ISO 45003, tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên trên thế giới về sức khỏe tâm lý và hạnh phúc tại nơi làm việc. Các yếu tố định hướng dựa trên nguồn lực có thể khai thác đã có sẵn và tối ưu hóa chúng để đưa ra cách tiếp cận hiệu quả hơn, dễ tiếp cận hơn và tích hợp tốt hơn.

Ngay cả khi có hướng dẫn tốt, những người cần nó nhất không phải lúc nào cũng có thể tiếp cận được. Ngoài ra, không có một hệ thống thực sự nào tập hợp tất cả phương tiện phòng ngừa và thích ứng với các dạng căng thẳng khác nhau có thể tác động đến sức khỏe tâm lý tại nơi làm việc và ISO 45003 đã được phát triển để lấp đầy khoảng trống này. 

Thực hiện các thay đổi lâu dài

Theo bà Leka, ISO 45003 có thể giúp bất kỳ tổ chức nào áp dụng cách tiếp cận có hệ thống và phòng ngừa để đảm bảo quản lý rủi ro tâm lý xã hội và thúc đẩy sức khỏe, an toàn tại nơi làm việc. Về cơ bản, cách tiếp cận được quy định bởi ISO 45003 trên thực tế là yêu cầu pháp lý ở hầu hết quốc gia, vấn đề là trong lĩnh vực này, việc tuân thủ pháp luật không đảm bảo rằng nó được áp dụng một cách thích hợp. Tiêu chuẩn này vượt ra ngoài các yêu cầu pháp lý tối thiểu và đi vào chi tiết hơn nhiều, để thực sự giúp các tổ chức hoàn thành công việc. 

Tiêu chuẩn bao gồm các ví dụ về can thiệp và đánh giá được thực hiện trong lĩnh vực này. Tiêu chuẩn cũng cho phép các tổ chức đánh giá thực hành và đảm bảo đủ linh hoạt để thích ứng với những thay đổi trong môi trường làm việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tâm lý.

Một sự thay đổi sẽ còn tiếp tục trong thời gian dài sắp tới, vì đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc. Chắc chắn sẽ có nhiều thách thức mà giáo dục trên nhiều quốc gia phải đối mặt. Nhưng với khả năng được cung cấp bởi tiêu chuẩn mới này, sẽ dễ dàng hơn để vượt qua khó khăn cho thế hệ trẻ, những người nắm trong tay tương lai.

Nguồn: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Lượt xem: 1370

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)