Thứ năm, 25/11/2021 16:03 GMT+7

Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Lê Tuấn Anh

Vừa qua, tại Học viện Khoa học và Công nghệ – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã diễn ra buổi lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện, chuyên ngành Vật lý nguyên tử và hạt nhân (mã số: 9.44.01.06) của nghiên cứu sinh (NCS) Lê Tuấn Anh, cán bộ nghiên cứu Trung tâm Vật lý hạt nhân - Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (KH&KTHN) với đề tài “Nghiên cứu tham số hoá tiết diện quang phân hạch của 238U và mô phỏng tối ưu sử dụng Geant4 phục vụ cho thiết kế hệ thiết bị IGISOL tại dự án ELI-NP” dưới sự hướng dẫn của TS. Phan Việt Cương (Vinatom) và GS.TS. Dimiter L. Balabanski (ELI-NP, Romani).

Tham dự buổi lễ có đại diện Lãnh đạo Học viện Khoa học và Công nghệ - cơ sở đào tạo, Lãnh đạo TT Vật lý hạt nhân – đơn vị công tác, đồng nghiệp và người thân của NCS Lê Tuấn Anh.
 


Hình ảnh NCS trình bày luận án trước hội đồng

Trong 30 phút trình bày tóm lược các kết quả nghiên cứu chính của luận án, NCS đã nêu bật được các kết quả liên quan đến việc xây dựng bộ tham số hoá cho việc tính toán tiết diện, cũng như các phân bố theo số khối và điện tích của các mảnh phân hạch phát ra từ quá trình quang phân hạch của hạt nhân U238. Bộ tham số này đã được NCS đưa vào chương trình mô phỏng Geant4 để tối ưu hoá thiết kế cho CSC (Cryogenic Stopping Cell) cho hệ thiết bị IGISOL tại trung tâm nghiên cứu ELI-NP (Romani). Các thông số tối ưu cho buồng CSC như cấu hình khí He, hệ thống bia U238 … đã được NCS đưa ra. Các thông số này sẽ định hướng để đưa ra bản thiết kế kỹ thuật cho buồng CSC. Thiết kế của CSC sẽ là trọng tâm của hệ IGISOL nhằm tạo ra chùm phóng xạ phục vụ mục tiêu nghiên cứu các hạt nhân giàu neutron tại ELI-NP.

Hội đồng chấm luận án đã đánh giá cao ý nghĩa khoa học, tính thực tiễn, độ tin cậy và những đóng góp mới của luận án. Điều này được thể hiện qua các công trình đã được đăng tải trên các Tạp chí khoa học, trong đó có 03 bài báo quốc tế (02 bài ISI, 01 SCOPUS) và 01 báo cáo Hội nghị khoa học quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ bảo vệ luận án, đại diện giáo viên hướng dẫn đã ghi nhận những nỗ lực của NCS trong suốt quá trình học tập và làm việc với điều kiện khó khăn, sự quyết tâm theo đuổi đề tài nghiên cứu và đã đạt được sự thành công, xứng đáng được biểu dương.

Hội đồng chấm luận án đã thống nhất đánh giá: luận án tiến sĩ của NCS Lê Tuấn Anh đáp ứng đầy đủ các yêu cầu luận án tiến sĩ chuyên ngành Vật lý nguyên tử và hạt nhân với 7/7 phiếu đạt trong đó 3/7 phiếu đánh giá luận án đạt kết quả xuất sắc và đề nghị cơ sở đào tạo công nhận học vị, cấp bằng tiến sĩ cho NCS Lê Tuấn Anh.
 


Hình ảnh: Lãnh đạo Học viện Khoa học và Công nghệ chúc mừng NCS

Với tâm trạng xúc động, NCS Lê Tuấn Anh đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến người thầy đã tận tâm hướng dẫn, chỉ bảo để NCS hoàn thành luận án tiến sĩ; đồng thời NCS gửi lời cảm ơn đến Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, đồng nghiệp và gia đình đã luôn hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để NCS đạt được kết quả như ngày hôm nay.
 


Hình ảnh: NCS chụp ảnh cùng đồng nghiệp Viện KH&KTHN

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1068

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)