Thứ sáu, 24/12/2021 19:51 GMT+7

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: “Khối Cơ quan Bộ đóng góp rất trực tiếp vào công việc chung của Bộ”

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết Khối cơ quan Bộ năm 2021, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao các kết quả công tác Khối cơ quan Bộ đạt được trong năm 2021 vừa qua. Có thể nói, các kết quả công tác của Khối cơ quan Bộ có những đóng góp rất trực tiếp vào công việc chung của Bộ.


Toàn cảnh Hội nghị

 

Ngày 23/12/2021, tại Hà Nội, Khối cơ quan Bộ tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang.

Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện Lãnh đạo đơn vị: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Học viện KH,CN&ĐMST, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, Cục Sở hữu trí tuệ, Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KH&CN, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Cục Thông tin KH&CN quốc gia, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Cục Năng lượng nguyên tử, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN cùng Lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của 17 đơn vị thuộc Khối cơ quan Bộ.



Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao các kết quả công tác Khối cơ quan Bộ đạt được trong năm 2021 vừa qua

 

Báo cáo tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, đồng chí Nguyễn Mai Dương, Chánh Văn phòng Bộ KH&CN cho biết, năm 2021, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Lãnh đạo Bộ, sự đồng tình, chia sẻ, ủng hộ của các đơn vị trực thuộc Bộ, Khối cơ quan Bộ đã cố gắng nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; Tích cực đổi mới phương thức quản lý, điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Trong năm 2021, Khối cơ quan Bộ được giao chủ trì xây dựng 13/19 (chiếm 68,4% tổng số văn bản của Bộ) văn bản trình Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Xây dựng hoàn thiện, trình Bộ Chính trị 01 đề án, trình Chính phủ 03 Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ 06 Quyết định, đã trình ban hành 03 Thông tư…

Tập trung nghiên cứu đề xuất sửa đổi 08 Thông tư liên quan đến hoạt động quản lý các chương trình, nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà khoa học, doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển hoạt động KH,CN&ĐMST của quốc gia.

Ngoài các văn bản chủ trì xây dựng, các đơn vị trong Khối đã phối hợp tích cực với các đơn vị liên quan hoàn thiện, trình xin ý kiến Quốc hội đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ. Tập trung rà soát các tồn tại, hạn chế của pháp luật để khắc phục, thúc đẩy hoạt động KH,CN&ĐMST trong bối cảnh tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và ảnh hưởng lâu dài bởi đại dịch COVID-19…, qua đó kiến nghị, đề xuất hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách trong lĩnh vực KH&CN. Tính đến 18/12, Khối cơ quan Bộ được giao thực hiện 64/86 nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, các nhiệm vụ đều được hoàn thành đúng hạn.

Năm 2021, Khối cơ quan Bộ chủ động xây dựng và triển khai hiệu quả các chương trình hành động của Bộ KH&CN thực hiện các Nghị quyết số 01, 02 và Nghị quyết số 50 của Chính phủ. Chủ trì, xây dựng các báo cáo gửi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ về tình tình thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST…



Đồng chí Nguyễn Mai Dương, Chánh Văn phòng Bộ KH&CN trình bày báo cáo

 

Bên cạnh đó, công tác kế hoạch - tài chính của ngành KH&CN và của Bộ KH&CN; công tác quản lý hoạt động KH&CN trong các ngành, lĩnh vực; công tác quản lý hoạt động đánh giá, thẩm định, giám định và chuyển giao công nghệ; công tác quản lý về hoạt động KH&CN tại địa phương; công tác tổ chức, nhân lực của ngành KH&CN và của Bộ KH&CN; hoạt động hợp tác quốc tế; công tác cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử… đã có những đóng góp thiết thực để thúc đẩy phát triển KH&CN của đất nước trong tình hình mới.

Tại Hội nghị, tham luận của các đơn vị trong Khối đã thể hiện được các kết quả tích cực với tinh thần, trách nhiệm đối với công việc chung của Bộ. Các đại biểu nhấn mạnh, năm 2021 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ, sự phối hợp của các đơn vị trong và ngoài Bộ, Khối cơ quan Bộ đã tham gia, đồng hành cùng các bộ, ngành xử lý rất hiệu quả các công việc được giao… Những kết quả đạt được đã được cả xã hội ghi nhận, qua đó vị thế của KH&CN cũng được nâng cao.

Trao đổi, thảo luận về triển khai các nhiệm vụ trong năm 2022, các đơn vị trong Khối quyết tâm tiếp tục bám sát, cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ như: tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý để thúc đẩy phát triển KH,CN&ĐMST; tổ chức triển khai hướng dẫn bộ, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển KH,CN&ĐMST đến năm 2030; tập trung triển khai có hiệu quả các Chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030…; đề xuất triển khai các giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài sử dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tích cực hội nhập quốc tế về KH&CN; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử của Bộ KH&CN….

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao các kết quả công tác Khối cơ quan Bộ đạt được trong năm 2021 vừa qua. Có thể nói, các kết quả công tác của Khối cơ quan Bộ có những đóng góp rất trực tiếp vào công việc chung của Bộ.

Bộ trưởng cho biết: “Cá nhân tôi với vai trò Thành viên Chính phủ cũng thường xuyên nhận được các tham mưu của các đồng chí để đóng góp vào việc chung của Chính phủ thông qua các cuộc họp Chính phủ, họp Thường trực Chính phủ và Phiếu lấy ý kiến Thành viên Chính phủ. Một lần nữa, xin chúc mừng các kết quả công tác của các đồng chí trong năm 2021 vừa qua”.

Về việc tổng kết công tác năm 2021 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, Bộ trưởng cơ bản nhất trí với các đánh giá, nhận xét, phương hướng Khối cơ quan Bộ nêu trong Báo cáo. Bộ trưởng đánh giá cao các tham luận được trình bày tại Hội nghị hôm nay. Theo Bộ trưởng, đây thực sự là những ý kiến tâm huyết, cần được tiếp tục trao đổi, thảo luận để triển khai trong giai đoạn tới.

Bộ trưởng mong muốn Khối cơ quan Bộ lưu tâm tới một số vấn đề để triển khai trong năm 2022 và những năm tiếp theo, cụ thể:

Một là, đề nghị Khối cơ quan Bộ tổng kết công tác năm 2021, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2022 trong tổng thể kế hoạch 5 năm 2021-2025. Năm 2022 là năm bản lề để thực hiện các nhiệm vụ được đề ra trong Nghị quyết Đại hội XIII và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025. Do đó, qua việc tổng kết năm 2021, Khối cơ quan Bộ cần xác định rõ những nội dung gì chưa được hoàn thành thì cần đưa vào kế hoạch năm 2022, tuyệt đối không được bỏ sót các nhiệm vụ đã đăng ký. Đồng thời, cần liên tục rà soát để có thể đẩy sớm việc thực hiện các nhiệm vụ các năm sau lên. Về việc này, đề nghị các đơn vị có chức năng tham mưu, tổng hợp như Vụ Kế hoạch – Tài chính, Văn phòng Bộ, Vụ Pháp chế,… thường xuyên rà soát, tham mưu cho Lãnh đạo Bộ trong việc rà soát, điều phối công tác chung của Bộ.

Hai là, đề nghị các đồng chí Thủ trưởng, các đồng chí Lãnh đạo, các đồng chí cán bộ chủ chốt của từng đơn vị tổ chức tổng kết năm 2021 gắn với việc rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, nghiêm túc các chính sách, pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của từng đơn vị. Đây là công việc trọng tâm của hoạt động quản lý nhà nước của Bộ. Khối cơ quan Bộ cần là nơi chủ động phát hiện để tham mưu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới các cơ chế chính sách cho Lãnh đạo Bộ. Ở đây, không chỉ là các chính sách, pháp luật do Bộ ta, ngành ta chủ trì xây dựng, mà còn cần quan tâm đến các chính sách, pháp luật của các bộ, ngành, địa phương có liên quan đến hoạt động KH,CN&ĐMST.

Ba là, các đơn vị trong Khối cơ quan Bộ cần luôn xác định các nhiệm vụ của đơn vị là tham mưu cho Lãnh đạo Bộ để thực hiện chức năng quản lý nhà nước tổng thể của cả ngành, cả nước (không chỉ là các hoạt động quản lý của riêng các đơn vị của Bộ KH&CN). Tránh việc chúng ta xây dựng các cơ chế, chính sách nhưng không có phạm vi tác động đến cả ngành, hoặc không huy động được nguồn lực của cả ngành tham gia.

Bốn là, các đơn vị trong Khối là nơi cần đi tiên phong trong việc tham mưu cho Lãnh đạo Bộ trong việc cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính trong việc triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo. Chúng ta cần tạo môi trường thuận lợi nhất để phục vụ các nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động KH&CN. Chỉ có như vậy, chúng ta mới huy động được trí tuệ của đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng tham gia thực hiện các nhiệm vụ KH&CN để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN - Văn phòng Bộ

Lượt xem: 1642

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)