Thứ sáu, 31/12/2021 19:45 GMT+7

Hội nghị công bố cấp Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý "Thanh long Bình Thuận" tại Nhật Bản

Sáng ngày 29/12/2021, tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã diễn ra Hội nghị công bố cấp Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý "Thanh long Bình Thuận" tại Nhật Bản và thảo luận giải pháp để khai thác có hiệu quả chỉ dẫn địa lý này.

Tham dự Hội nghị công bố có sự hiện diện của ông Nguyễn Minh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ; lãnh đạo các Sở, ban, ngành: Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội nông dân tỉnh, Liên minh Hợp tác xã Bình Thuận, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã đang sản xuất, kinh doanh quả thanh long trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị công bố, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đã trao Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý "Thanh long Bình Thuận" tại Nhật Bản cho Hiệp hội thanh long Bình Thuận. 
 


 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Hữu Phí nhấn mạnh “Quá trình đăng ký chỉ dẫn địa lý Thanh long Bình Thuận tại Nhật Bản đã gặp rất nhiều khó khăn, tưởng chừng như khó vượt qua được. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 07/10/2021, thanh long Bình Thuận đã được Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Nhật Bản cấp Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý với số đăng ký là 110. Đây là chỉ dẫn địa lý thứ hai của Việt Nam được bảo hộ tại Nhật Bản, sau vải thiều Lục Ngạn. Bảo hộ thành công chỉ dẫn địa lý đã là một thách thức nhưng việc sử dụng, quản lý chỉ dẫn địa lý này theo đúng các quy định pháp luật của Nhật Bản cũng là một thách thức rất lớn, đòi hỏi sự chủ động, tích cực, nỗ lực của các cơ quan, ban ngành của tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là của Hiệp hội thanh long Bình Thuận - chủ sở hữu Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận tại Nhật Bản. Với thành công từ quả thanh long, UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ban, ngành khẩn trương triển khai đăng ký bảo hộ các sản phẩm chủ lực, mang tính đặc thù của tỉnh tại các thị trường nước ngoài".

Cũng tại Hội nghị công bố, Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Thuận đã trình bày cách sử dụng chỉ dẫn địa lý và một số quy định pháp lý của Nhật Bản sau khi được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Ngoài ra, Hội nghị cũng được nghe các tham luận đề xuất giải pháp khai thác có hiệu quả chỉ dẫn địa lý của các lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận.
 


 

Phát biểu tại Hội nghị công bố, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận - ông Võ Huy Hoàng cho hay, ngay khi chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận được bảo hộ ở Nhật Bản, đã có công ty của Nhật Bản liên hệ với Hiệp hội về việc nhập khẩu thanh long Bình Thuận.     

Kết thúc Hội nghị công bố, ông Nguyễn Minh đã có chỉ đạo để việc sử dụng và quản lý chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận được hiệu quả.

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 864

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)