Thứ sáu, 17/06/2022 10:41 GMT+7

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tiếp từ biệt bà Robyn Mudie, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Úc tại Việt Nam

Chiều ngày 14/6/2022, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt đã có buổi tiếp và làm việc với bà Robyn Mudie, Đại sứ Úc tại Việt Nam nhân dịp Đại sứ đến chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tháp tùng Bộ trưởng tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ KH&CN gồm: Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ.

Về phía Đại sứ quán Úc có sự tham dự của ông Mark Tattersall, Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam; bà Cherie Russell, Tham tán phát triển; ông Kim Wimbush, Tham tán, Giám đốc Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Australia (A4I); các cán bộ quản lý Chương trình cao cấp về chính sách viện trợ (Mekong) và Chương trình A4I.
 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt

      Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã gửi lời chào đón nồng nhiệt đến Đại sứ Robyn Mudie và đoàn tới thăm Bộ KH&CN. Trong phần chia sẻ của mình, Bộ trưởng cho biết, KH&CN nói riêng và cộng đồng KH&CN và đổi mới sáng tạo Việt Nam nói chung luôn nồng nhiệt chào đón Đại sứ đến thăm. Được biết, đây là lần thứ 3 Bộ trưởng làm việc với Đại sứ Robyn Mudie, Đại sứ đã luôn để lại ấn tượng tốt đẹp về sự thông tuệ, chân thành, tâm huyết, năng lực lãnh đạo và những hành động quyết liệt để hợp tác hai bên đạt được kết quả như mong muốn, góp phần quan trọng làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Gặp Đại sứ lần này đã để lại trong Bộ trưởng nhiều nhiều cảm xúc hơn, khi Đại sứ sắp kết thúc nhiệm kỳ ở Việt Nam. Bộ trưởng tin chắc chắn rằng, di sản của Đại sứ đã để lại cho mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Úc nói chung và giữa cộng đồng các nhà nghiên cứu và sáng tạo nói riêng sẽ luôn được nhớ mãi và tri ân. Bản thân Đại sứ và đồng nghiệp của Bà cũng như với nước Úc đã làm sâu sắc thêm nền tảng hợp tác về tri thức, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa hai nước thông qua Chương trình A4I, chương trình sáng kiến hợp tác KH&CN Việt Úc (AVSTICI).
 

Đại sứ Robyn Mudie

Phát biểu tại buổi tiếp, bà Đại sứ bày tỏ cảm ơn chân thành đối với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ KH&CN, sự phối hợp chặt chẽ của các đồng nghiệp tại Bộ KH&CN đối với quan hệ hợp tác KH&CN giữa hai nước thời gian qua và khẳng định khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo luôn là nền tảng quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Đại sứ nhấn mạnh một số kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Mặc dù hai năm qua dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng nhưng thành quả hợp tác giữa hai bên vẫn đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng đối với Úc, thời gian qua phía Úc đã hỗ trợ Việt Nam vắc xin phòng Covid-19 và sẽ tiếp tục giúp Việt Nam phục hồi kinh tế sau Covid-19. Đại sứ cho biết, quan hệ hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa hai nước bắt đầu từ năm 2018. Thông qua hợp tác này đã góp phần giúp Việt Nam có đà tăng trưởng ổn định cả về kinh tế và xã hội. Đại sứ bày tỏ ấn tượng về tốc độ hợp tác KH&CN giữa hai nước mà một trong những chìa khóa trong hợp tác là Chương trình A4I. Đại sứ cho biết, gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 ổn định, Đại sứ đã được chứng kiến trực tiếp một số kết quả ấn tượng của Chương trình A4I mang lại như: Chương trình hợp tác với Trường đại học Cần Thơ, đặc biệt là Dự án "Xây dựng tổ nhóm đổi mới sáng tạo trong nuôi thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long", dự án tại Vườn Quốc gia Tràm Chim tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ công tác quản lý môi trường tại Vườn.

Với những kết quả tốt đẹp đã đạt được của các chương trình hợp tác trong thời gian qua về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, Đại sứ bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ từ phía Bộ KH&CN để triển khai Chương trình A4I pha 2 trong 5 năm tới. Vấn đề nông nghiệp và thực phẩm bền vững sẽ là trọng tâm trong pha 2, cùng với đó là vấn đề liên quan đến bình đẳng giới được chú trọng.

Đại sứ cho biết năm 2023 hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, Bộ Ngoại giao hai nước đang trao đổi về việc sẽ nâng tầm quan hệ từ đối tác chiến lược lên quan hệ đối tác toàn diện và đổi mới sáng tạo luôn được xác định là trọng tâm của mối quan hệ.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng cảm ơn tới Đại sứ với những lời chia sẻ thân tình, những đánh giá tốt đẹp và cả những tâm huyết gửi gắm về con đường tương lai của mối quan hệ hợp tác giữa cộng đồng các nhà nghiên cứu và sáng tạo hai nước. Thay mặt Bộ KH&CN, cộng đồng các nhà nghiên cứu và sáng tạo Việt Nam, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt gửi lời chúc sức khỏe và thành công tới Đại sứ và gia đình. Bộ trưởng mong muốn dù bất kỳ ở cương vị nào Đại sứ sẽ tiếp tục dành sự quan tâm, tình cảm đến cộng đồng các nhà sáng tạo, đến Bộ KH&CN và có những đóng góp quan trọng cho quan hệ hợp tác Việt – Úc. Bộ KH&CN luôn giữ những ấn tượng tốt đẹp về Bà, như là một vị đại sứ cho khoa học và đổi mới sáng tạo.
 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tặng quà Đại sứ Robyn Mudie
 

Hai bên chụp ảnh lưu niệm

 

Nguồn: Vụ Hợp tác Quốc tế, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 4322

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)