Thứ tư, 27/07/2022 09:12 GMT+7

Viện Ứng dụng công nghệ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị

Ngày 21/7/2022, tại Thành phố Đông Hà, đoàn công tác của Viện Ứng dụng công nghệ đã có buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Quảng Trị nhằm mục đích trao đổi thông tin và xây dựng cơ hội hợp tác trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao và ứng dụng công nghệ vào thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, về phía Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị có sự tham dự của đồng chí Trần Thiềm - Phó Giám đốc Sở KH&CN, đồng chí Tạ Sáu - Trưởng phòng phòng Quản lý Khoa học, đồng chí Thái Thị Nga - Trưởng phòng phòng Quản lý công nghệ và Sở hữu trí tuệ, đồng chí Đào Ngọc Hoàng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN và một số lãnh đạo phòng, ban của Sở KH&CN; về phía Viện Ứng dụng công nghệ có sự tham dự của TS. Trần Hùng Thuận - Phó Viện trưởng, TS. Nguyễn Minh Nam - Phó Chánh Văn phòng, TS. Nguyễn Phương - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Ươm tạo Công nghệ & Doanh nghiệp KHCN, TS. Nguyễn Thị Lài - Phụ trách Phòng Thí nghiệm Phát triển Ứng dụng Y sinh Công nghệ cao.



Phó Viện trưởng Trần Hùng Thuận giới thiệu hoạt động của Viện Ứng dụng công nghệ

 

Trong khuôn khổ buổi làm việc, TS. Trần Hùng Thuận giới thiệu về quá trình phát triển 38 năm của Viện, cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và các kết quả nghiên cứu ứng dụng nổi bật cũng như các định hướng nghiên cứu và chuyển giao công nghệ của Viện trong thời gian tới. Đồng chí Trần Thiềm đã giới thiệu khái quát chung về các định hướng phát triển công nghệ và sản phẩm đối với các nhiệm vụ KHCN của Sở trong thời gian tới và khẳng định, thông qua các trao đổi giữa hai bên, Viện Ứng dụng công nghệ và Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị có nhiều dư địa và tiềm năng hợp tác trong thời gian tới.

Tiếp đó, đồng chí Tạ Sáu - Trưởng phòng phòng Quản lý Khoa học đã khái quát lại một số kết quả khoa học mà Sở đã đạt được về ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nhân giống cây trồng, vật nuôi…, đồng thời cũng đưa ra những khó khăn đang gặp phải của địa phương và mong muốn được Viện Ứng dụng công nghệ hỗ trợ chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm để triển khai một số nội dung chính như sau:

- Hỗ trợ chuyển giao các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ. Trong đó, tập trung vào: i) tăng cường khâu chế biến tinh sâu các sản phẩm nông sản (các cây công nghiệp chủ lực của tỉnh như: Hồ tiêu, Cà phê, Chè, Bơ,…) và các sản phẩm dược liệu (Cây An Xoa, Chè Vằng, Quế,…) có giá trị xuất khẩu; ii) Công nghệ sinh học: phát triển các chế phẩm bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học phục vụ cho sản xuất hữu cơ (cây lúa giống ST23 và ST24, cây cà phê và cây hồ tiêu…).

- Hỗ trợ công tác chuyển đổi số và ứng dụng Công nghệ 4.0 tại một số doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

- Hỗ trợ lĩnh vực hướng nghiệp, đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.



Đồng chí Tạ Sáu - Trưởng phòng Phòng Quản lý Khoa học phát biểu ý kiến

 

Để nắm rõ hơn các hoạt động của Sở KH&CN, đoàn công tác của Viện đã được mời thăm và trao đổi về một số lĩnh vực chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN trực thuộc.



Đoàn công tác thăm quan Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN của Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị

 

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Sở KH&CN Quảng Trị đã giới thiệu, tạo điều kiện cho Viện làm việc và thăm mô hình vườn cây Vanilla trồng thử nghiệm của Công ty TNHH DUY PROSPER tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa. Tại đây, đoàn công tác và doanh nghiệp đã cùng nhau trao đổi về tình hình phát triển vườn Vanilla hiện tại, phía doanh nghiệp đưa ra những lợi thế và khó khăn đang phải đối mặt, đồng thời đề xuất các hỗ trợ từ Viện về kỹ thuật và nguồn giống ở quy mô lớn trong tương lai. Phía doanh nghiệp cũng sẵn sàng phối hợp cùng với nhóm nghiên cứu của Viện để khảo sát sự sinh trưởng và phát triển các cây giống Vanilla do Viện nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm trên vườn cây của công ty tại Quảng Trị trong thời gian tới.



Đoàn công tác thăm quan vườn cây Vanilla và làm việc cùng với Công ty TNHH DUY PROSPER

 

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, Đoàn công tác đã đến dâng hoa, dâng hương, tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và thắp hương từng phần mộ các liệt sĩ quê Hà Nội tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9.



Đoàn công tác viếng thăm và thắp hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9

Nguồn: Viện Ứng dụng Công nghệ

Lượt xem: 1616

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)