Thứ bảy, 31/12/2022 13:58 GMT+7

Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023 của Viện Nghiên cứu hạt nhân

Ngày 22/12/2022, Viện Nghiên cứu hạt nhân (Viện NCHN) đã tổ chức “Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023”. Tham dự Hội nghị có TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN); đồng chí Nguyễn Thế Vinh – Phó Chánh Văn phòng Viện NLNTVN; đại diện các doanh nghiệp hợp tác; cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc, Ban Chấp hành các tổ chức chính trị – xã hội, Ban Lãnh đạo các đơn vị, Thường trực các Hội đồng tư vấn trực thuộc, và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động (CB, VC, NLĐ) trong toàn Viện.

TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện NLNTVN phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Năm 2022 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Viện NCHN lần thứ XII, cũng là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng để thực hiện các mục tiêu kế hoạch hoạt động và phát triển của Viện NCHN giai đoạn 2021-2025. Mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tập thể Lãnh đạo Viện NCHN cùng với sự đoàn kết thống nhất, sự quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động trong Viện đã phát huy được những thế mạnh, hoàn thành 12/12 chỉ tiêu của Nghị quyết đề ra, trong đó vượt mức 4 chỉ tiêu quan trọng là: (1) Tổng thời gian hoạt động của LPƯ vượt ~51%; (2) tổng hoạt độ thuốc phóng xạ cung cấp cho các bệnh viện vượt ~16%; (3) tổng doanh thu triển khai kỹ thuật vượt 15,8%; (1) số lượng công trình trên tạp chí quốc tế ISI vượt ~60%.

Năm 2022, Viện đã đăng tải 52 công trình trong và ngoài nước: 31 công trình quốc tế (24 ISI, 4 ESCI, 01 SCOPUS, 01 chương sách chuyên khảo quốc tế, 01 bài truy cập mở); 21 công trình trên tạp chí quốc gia; và 32 báo cáo tại các hội nghị khoa học (13 báo cáo hội nghị quốc tế, 19 báo cáo hội nghị quốc gia). Số lượng và chất lượng công bố quốc tế của Viện ngày càng được nâng lên, đây là một trong những tín hiệu tích cực trong xu thế hội nhập toàn cầu của khoa học công nghệ tại Viện.
 

Công tác nghiên cứu ứng dụng và triển khai công nghệ tiếp tục được Viện NCHN chú trọng đẩy mạnh. Trong năm, công tác vận hành an toàn và khai thác hiệu quả Lò phản ứng với tổng thời gian hoạt động ở công suất danh định đạt 4.530 giờ (vượt chỉ tiêu đề ra ~51%). Viện đã không ngừng cải tiến hệ thống quản lý nhằm hỗ trợ đẩy mạnh ứng dụng năng lượng nguyên tử: thực hành tốt trong sản xuất thuốc phóng xạ (WHO GMP); ISO 9001:2015, ISO/IEC 17025:2017; VIMCERTS; đủ năng lực chứng nhận VietGAP.
 

Viện đã vượt qua khó khăn, thách thức, cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất, đảm bảo thời gian hoạt động an toàn của lò phản ứng phục vụ sản xuất thuốc phóng xạ nhằm đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh của các bệnh viện trong cả nước. Sản lượng thuốc phóng xạ cung cấp năm 2022 là 1.166 Ci (vượt chỉ tiêu đề ra ~16%), xuất khẩu sang Campuchia 7,8 Ci. Các mảng triển khai có thế mạnh khác của Viện (dịch vụ đo liều cá nhân, kiểm chuẩn, kiểm định thiết bị cho các cơ sở bức xạ tiếp nhận nguồn phóng xạ đã qua sử dụng và kiểm xạ cho các sơ sở sử dụng nguồn phóng xạ; dịch vụ phân tích, đánh giá và chứng nhận VietGAP; dịch vụ phân tích mẫu môi trường, kiểm định phóng xạ; dịch vụ quan trắc phóng xạ môi trường, đánh giá tác động môi trường, khảo sát bồi lắng, …; dịch vụ trong lĩnh vực công nghệ bức xạ và công nghệ sinh học; dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức an toàn bức xạ cho nhân viên bức xạ;…) hoạt động khá ổn định và khởi sắc hơn so với năm 2021. Tổng doanh thu năm 2022 vượt kế hoạch 15,8% và đạt mức tăng trưởng 11,3% so với năm 2021. Viện vẫn đảm bảo thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự đảm bảo một phần chi thường xuyên theo quy định (4,971 tỷ đồng). Bổ sung vào Quỹ dự phòng tiền lương 1,39 tỷ đồng và quỹ phát triển sự nghiệp khoa học 3,2 tỷ đồng.

Công tác hợp tác quốc tế, năm 2022, Viện đã chủ trì thực hiện 09 dự án RAS trong khuôn khổ hợp tác vùng châu Á – Thái Bình Dương, 02 dự án FNCA về phân tích kích hoạt nơtron và mạng lưới sử dụng lò phản ứng và 01 hợp đồng nghiên cứu với IAEA; hợp tác với Viện Nghiên cứu hạt nhân Philippines trong lĩnh vực phân tích kích hoạt và hỗ trợ bệnh viện Newlife, Vientiane, Lào xây dựng khoa y học hạt nhân. Trong năm, Viện cử 02 cán bộ đang làm cộng tác viên tại Dubna, Liên Bang Nga, 60 lượt cán bộ tham dự hội nghị, hội thảo, đào tạo ngắn hạn qua các kênh song phương và đa phương (28 lượt cử đi trực tiếp, 32 lượt cử tham dự trực tuyến); làm thủ tục nhập cảnh cho 10 đoàn khách quốc tế về thanh sát định kỳ Lò phản ứng, kiểm tra, hỗ trợ lắp đặt thiết bị, tham quan, thực tập và các chương trình hợp tác nghiên cứu. Ngày 26/9/2022, Viện vinh dự nhận được giải thưởng phát triển nguồn nhân lực của RCA nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập RCA.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo nhân lực cho Viện, Ngành và các đơn vị trong nước tiếp tục được đẩy mạnh. Trình độ của đội ngũ cán bộ KH&CN từng bước được nâng lên, góp phần tạo tiềm lực cho Ngành NLNT Việt Nam trong việc thực hiện Dự án Trung tâm Nghiên cứu KH&CN hạt nhân với LPƯ đa mục tiêu sắp tới; Viện đã hoàn thành bộ hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép vận hành cho Lò Phản ứng hạt nhân Đà Lạt tối thiểu 10 – 15 năm tiếp theo; hoàn thành Quy chế chi tiêu nội bộ của Viện theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
 

TS. Cao Đông Vũ – Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 của Viện NCHN

Tổng kết phong trào thi đua năm 2022, Viện NCHN có 07 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm 63,6%) và 04 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm 36,4%); có 48 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm 29,8%), 110 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm 68,3%) và 03 cá nhân hoàn thành nhiệm vụ (chiếm 1,9%); đề nghị xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến” cho 161 viên chức và danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở” cho 24 viên chức.

Biểu dương khen thưởng những thành tích đóng góp của các tập thể trong Viện: khen thưởng 03 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai kỹ thuật và dịch vụ cho Trung tâm Nghiên cứu và Điều chế đồng vị phóng xạ (NC&ĐCĐVPX), Trung tâm An toàn bức xạ và Trung tâm Phân tích; khen thưởng cho 03 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công bố khoa học cho Trung tâm Vật lý điện tử hạt nhân, Trung tâm Công nghệ bức xạ và Công nghệ sinh học, Trung tâm NC&ĐCĐVPX. Ngoài ra, Viện đã tặng giấy khen cho các tập thể tác giả các công trình công bố trên tạp chí quốc tế uy tín với 01 giải đặc biệt, 02 giải A, 04 giải B, 04 giải C và 02 giải khuyến khích và 3 giải thưởng cho các nghiên cứu sinh có thành tích xuất sắc trong công bố quốc tế. Đặc biệt, Viện cũng đã tuyên dương “Gương điển hình tiêu biểu năm 2022” cho TS. Nguyễn Minh Hiệp; trao giấy khen cho ông Đinh Viết Quý đã có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn, chăm sóc vườn hoa cây cảnh trong khuôn viên Viện “xanh – sạch – đẹp”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Viện trưởng Viện NLNTVN Trần Chí Thành chúc mừng những kết quả Viện NCHN đã đạt được trong năm 2022. Mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song Viện NCHN vẫn đạt được nhiều thành tích quan trọng trong hoạt động khoa học công nghệ, nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học được triển khai thành công, đảm bảo công tác an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân Lò phản ứng; các chỉ số về thời gian chạy lò, sản xuất thuốc phóng xạ, công bố quốc tế, doanh thu triển khai đều tăng lên so với năm trước và trải rộng trong các lĩnh vực khoa học từ nghiên cứu chuyên sâu, đến phát triển nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn. Bên cạnh đó, Viện trưởng cũng đã thông tin kết quả trong năm 2022 của các đơn vị trong Viện NLNTVN. Thông tin về Dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học và Công nghệ hạt nhân và kế hoạch thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời, với vai trò và vị thế là một Viện hàng đầu của Ngành, Viện trưởng mong muốn Viện NCHN cùng phối hợp với các đơn vị trong Viện NLNTVN triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về: nghiên cứu xây dựng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia; chú trọng các hướng nghiên cứu ứng dụng tạo công nghệ mới song song với đẩy mạnh công bố quốc tế; quan tâm đến việc thành lập các nhóm nghiên cứu mới về điều trị ung thư, đồng vị bền như Viện đã đề xuất thì mở rộng thêm các hướng nghiên cứu khác như: nhiễu xạ neutron, vật liệu hạt nhân,…; tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, liên kết đào tạo và trao đổi kinh nghiệm với Dubna; phát huy mô hình phối hợp Trường – Viện – Doanh nghiệp. Thay cho lời kết, trước thềm Năm Mới, Viện trưởng cũng đã gửi lời chúc mừng, chúc sức khỏe tới toàn thể CB, VC, NLĐ cùng gia đình có một năm an lành, hạnh phúc và đạt được nhiều thắng lợi mới trong năm 2023.

Hội nghị “Tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023” đã khép lại trong niềm vui chung của toàn thể CB, VC, NLĐ. Trên nền tảng đó, Lãnh đạo Viện cùng tổ chức Công đoàn đã phát động phong trào thi đua với tinh thần “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023; lập thành tích thiết thực chào mừng Kỷ niệm 40 năm Ngày khánh thành công trình khôi phục và mở rộng Lò phản ứng”, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu mà Nghị quyết đề ra, tiếp tục góp phần vào thành công chung của Viện NLNTVN.

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 981

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)