Thứ tư, 22/03/2023 14:37 GMT+7

Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ hỗ trợ Trường Điện - Điện tử - Đại học Bách khoa Hà Nội khai thác sáng chế để định hướng nghiên cứu, thúc đẩy hoạt động bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Nhằm hỗ trợ các giảng viên, các nhà nghiên cứu có thông tin tổng quan nhất về hoạt động khai thác sáng chế và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực Điện – Điện tử, ngày 09/03/2023, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ (Viện SCCN) đã phối hợp với Trường Điện - Điện tử - Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức buổi hội thảo khoa học với chủ đề “Sáng chế và giải pháp hữu ích trong lĩnh vực Điện - Điện tử” tại Hội trường C1-222 tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trong buổi hội thảo Viện SCCN đã trình bày các nội dung về hoạt động khai thác, phân tích thông tin sáng chế, lợi ích và quy trình đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với mục tiêu thúc đẩy các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp tham gia hội thảo tăng cường ứng dụng hoạt động khai thác sáng chế trong  quá trình nghiên cứu và đẩy mạnh bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các công nghệ, sản phẩm đã được nghiên cứu thành công.
 


Các đại biểu dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Nguyễn Văn Quang

Hiện nay, Đại học Bách khoa Hà Nội nói chung và Trường Điện - Điện tử nói riêng đang có chủ trương xây dựng các phòng thí nghiệm trọng điểm và các nhóm nghiên cứu mạnh. Do vậy, việc định hướng nghiên cứu là vấn đề rất quan trọng và cấp thiết đối với cán bộ quản lý và các nhà nghiên cứu. Sáng chế là nguồn thông tin cập nhật các công nghệ mới trên thế giới, do vậy việc phân tích thông tin sáng chế sẽ giúp các cán bộ quản lý và nhà nghiên cứu có cái nhìn tổng quan và xác định được xu hướng phát triển công nghệ một cách phù hợp, xác định các công nghệ nền tảng từ sáng chế giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ mới.

Mặc dù hàng năm, Trường Điện- Điện tử có nhiều kết quả nghiên cứu nhưng số lượng đơn đăng ký sáng chế và thương mại hóa các kết quả này còn rất hạn chế, không phản ánh được hết tiềm năng nghiên cứu của Trường. Việc khuyến khích và tư vấn cho các nhà nghiên cứu đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với kết quả nghiên cứu giúp bảo vệ được quyền lợi của Trường và các nhà nghiên cứu trong quá trình thương mại hóa các kết quả này, góp phần thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong Trường.

Do vậy, Viện SCCN đã phối hợp với Trường Điện – Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức buổi hội thảo nhằm hỗ trợ các nhà nghiên cứu trong hoạt động phân tích thông tin sáng chế để định hướng nghiên cứu, tư vấn hỗ trợ đăng ký sáng chế và hỗ trợ thương mại hóa các kết quả nghiên cứu.

Tham dự buổi hội thảo, về phía Viện SCCN có TS. Nguyễn Trọng Hiếu – Viện trưởng, cùng đại diện các đơn vị của Viện. Về phía Trường Điện – Điện tử có sự tham gia của PGS.TS Nguyễn Hữu Thanh - Hiệu trưởng nhà trường, PGS.TS. Hoàng Sĩ Hồng - Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng đông đảo các nhà nghiên cứu đang công tác tại Trường và đại diện các Tập đoàn/Công ty đối tác, Phòng Quản lý nghiên cứu - Đại học Bách khoa Hà Nội.


ThS. Trương Nguyệt Ánh Hải phát biểu tại buổi hội thảo - Ảnh: Nguyễn Văn Quang
 


ThS. Phùng Minh Hải phát biểu tại buổi hội thảo - Ảnh: Nguyễn
Văn Quang
 


PGS.TS. Hoàng Sĩ Hồng phát biểu tại buổi hội thảo- Ảnh: Nguyễn Văn Quang

Theo đề nghị của Trường Điện – Điện tử, Viện SCCN đã trình bày 3 chuyên đề về khai thác, phân tích thông tin sáng chế và lợi ích của đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại buổi hội thảo, gồm:

Chuyên đề 1: “Nghiên cứu khai thác và phân tích thông tin sáng chế” do ThS. Trương Nguyệt Ánh, Trung tâm Thống kê dữ liệu và Phân tích sáng chế trình bày.

Chuyên đề 2: “Lợi ích đăng ký sáng chế” do ThS. Phùng Minh Hải, Trưởng phòng Phòng Chính sách và Tư vấn thương mại hóa sáng chế trình bày.

Chuyên đề 3: “Hỗ trợ về đăng ký sáng chế” do ThS. Trương Nguyệt Ánh trình bày.
 

         

Các nhà nghiên cứu của Trường Điện-Điện tử  tham gia thảo luận tại buổi hội thảo - Ảnh: Nguyễn Văn Quang

Các chuyên đề báo cáo đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà khoa học của Trường Điện - Điện tử, phần trao đổi, hỏi đáp diễn ra rất sôi nổi. Nhiều câu hỏi đã được đưa ra xoay quanh chủ đề phân tích và khai thác sáng chế, đăng ký sáng chế, chuẩn bị hồ sơ đăng ký và các dịch vụ tư vấn hỗ trợ mà Viện SCCN đang cung cấp. Viện SCCN cũng tiến hành khảo sát nhu cầu của các nhà nghiên cứu của Trường Điện – Điện tử và nhận thấy rằng có tới gần 80% số nhà nghiên cứu có nhu cầu và quan tâm tới việc đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm khoa học của mình, có gần 60% số nhà nghiên cứu có nhu cầu hỗ trợ phân tích thông tin sáng chế để định hướng nghiên cứu, có tới 50% số nhà nghiên cứu tham gia khảo sát có nhu cầu được cung cấp các sáng chế theo yêu cầu và hơn 70% số nhà nghiên cứu có quan tâm và mong muốn thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu của mình.

Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp tham gia hội thảo cũng cho rằng hiện nay các doanh nghiệp đang chú trọng hơn đến hoạt động khai thác sáng chế giúp định hướng nghiên cứu và thúc đẩy hoạt động bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Hoạt động này cần có sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan nhất là khối viện trường và doanh nghiệp để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu phát triển công nghệ cũng như hoạt động bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
 

Ông Bùi Văn Minh - Phó trưởng ban KHCN và Môi trường của tập đoàn EVN đưa ra ý kiến tại buổi hội thảo thảo - Ảnh: Nguyễn Văn Quang
 

Ông Lê Chí Nguyện - Đại diện công ty TNHH EVSLAB đưa ra ý kiến tại buổi hội thảo - Ảnh: Nguyễn Văn Quang

Với định hướng xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh trong Trường Điện – Điện tử theo xu hướng phát triển chung của Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Điện – Điện tử và các nhà nghiên cứu đã nhận thấy tầm quan trọng của việc khai thác thông tin sáng chế để định hướng nghiên cứu cũng như việc hỗ trợ đăng ký sáng chế đối với các kết quả nghiên cứu và thương mại hóa các kết quả này. Sau khi kết thúc buổi hội thảo, Trường Điện - Điện tử và Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ nhất trí thường xuyên trao đổi để tăng cường hơn nữa hoạt động hỗ trợ các nhà khoa học của Trường, qua đó thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại Trường Điện - Điện tử nói riêng và Đại học Bách Khoa Hà Nội nói chung./.

 

Nguồn: Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ

Lượt xem: 819

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)