Thứ sáu, 05/05/2023 11:07 GMT+7

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga đến thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu hạt nhân

Chiều ngày 28/4/2023, Ngài Bezdetko Gennady Stepanovich - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam cùng đoàn công tác của Đại sứ quán đã có chuyến thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu hạt nhân (NCHN).

Tháp tùng Ngài Đại sứ có ông Sadykov Timur Sirorevich - Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TP. Hồ Chí Minh, ông Fokin Stanislav Victorovich - Tham tán phụ trách Khoa học kỹ thuật, Giáo dục của Đại sứ quán và ông Stankevich Viet Kanovich - đại diện tập đoàn ROSATOM tại Việt Nam.

Tham dự buổi tiếp và làm việc với Ngài Đại sứ và đoàn có ông Đỗ Hồng Giang, Phó Viện trưởng và ông Lê Ngọc Việt, Chánh Văn phòng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN). Về phía Lãnh đạo Viện NCHN có TS. Cao Đông Vũ, Viện trưởng, ThS. Nguyễn Kiên Cường và PGS.TS. Nguyễn Xuân Hải, Phó Viện trưởng; PGS.TS. Nguyễn Nhị Điền, nguyên Viện trưởng, đại diện lãnh đạo và một số cán bộ của Phòng Kế hoạch & Hợp tác quốc tế và Phòng Hành chính & Tổ chức của Viện NCHN cũng tham gia tiếp đoàn.

Thay mặt Ban Lãnh đạo Viện NCHN, TS. Cao Đông Vũ đã nồng nhiệt chào mừng và giới thiệu với Ngài Đại sứ khái quát về mô hình tổ chức, tình hình hoạt động và các kết quả nổi bật của Viện trong nghiên cứu khoa học, xây dựng tiềm lực về cơ sở vật chất, nhân lực và triển khai ứng dụng khoa học và kỹ thuật hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong gần 40 năm qua, kể từ ngày khánh thành Công trình Khôi phục và mở rộng Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt (20/03/1984). Bài trình bày cũng đã nhấn mạnh đến những sự kiện ghi đậm dấu ấn của sự hợp tác Việt Nam - Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện nay trong các dự án: Khôi phục và mở rộng Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt (1979-1985), Nâng cấp và hiện đại hóa hệ điều khiển lò phản ứng (2005-2008) và Chuyển đổi nhiên liệu từ độ giàu cao sang độ giàu thấp cho lò phản ứng (2005-2013). Các dự án đang được triển khai và có sự hợp tác giữa VINATOM với các đối tác của ROSATOM trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử như Dự án nâng cấp hệ thống công nghệ, thiết bị và bổ sung nhiên liệu cho Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, Dự án Nghiên cứu Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân (CNST) cũng được nhắc đến và mong muốn được Ngài Đại sứ quan tâm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ngài Đại sứ trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Viện NCHN và Viện NLNTVN; và đánh giá cao những kết quả toàn diện mà tập thể Viện NCHN đã đạt được. Bên cạnh đó, Ngài Đại sứ đã nhấn mạnh nước Nga có tiềm năng rất lớn về ứng dụng công nghệ hạt nhân trong các lĩnh vực năng lượng, Y tế, nông nghiệp… Đây là những lĩnh vực khoa học và công nghệ sử dụng cho mục đích hòa bình. Với công nghệ hạt nhân hiện nay của nước Nga cho phép đảm bảo an toàn trong các hoạt động năng lượng nguyên tử, hiện tại Nga đang đứng đầu về triển khai các dự án hạt nhân ở nước ngoài. Liên bang Nga sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về kiến thức, công nghệ để Việt Nam phát triển về năng lượng nguyên tử, tạo tiền đề cho sự hợp tác bền vững giữa hai nước. Ngài Đại sứ cho biết, hợp tác về năng lượng nguyên tử đang được Lãnh đạo hai nước quan tâm sâu sắc nên sẽ phát triển tốt đẹp. Về phía mình, Ngài Đại sứ khẳng định sẽ tích cực hỗ trợ cho mối quan hệ hợp tác giữa tập đoàn ROSATOM với Bộ Khoa học và Công nghệ mà trực tiếp là Viện NLNTVN để đẩy nhanh việc thực hiện các dự án hợp tác cũng như tiếp tục phát huy mối quan hệ hợp tác truyền thồng, tình hữu nghị anh em lâu đời giữa Liên bang Nga và Việt Nam.

Thay mặt Lãnh đạo Viện NLNTVN, ông Đỗ Hồng Giang chào mừng và cám ơn Ngài Đại sứ và đoàn đã thu xếp thời gian đến thăm Viện NCHN, đồng thời nhấn mạnh vai trò của Viện NCHN là đơn vị trực tiếp quản lý và vận hành lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, là thiết bị hạt nhân duy nhất của Việt Nam hiện nay, và cũng là sản phẩm đặc biệt của sự hợp tác giữa Liên Xô và Việt Nam ngay sau khi Việt Nam trải qua chiến tranh và thống nhất đất nước. Ông Đỗ Hồng Giang cũng nhấn mạnh thêm vai trò của Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt đã và đang có đóng góp rất quan trọng cho ngành hạt nhân trong xây dựng tiềm lực và sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt là cho ngành Y tế trong gần 40 năm qua. Phó Viện trưởng Viện NLNTVN cũng mong muốn Ngài Đại sứ tiếp tục quan tâm để việc hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử ngày càng hiệu quả, mà trước mắt là thực hiện gói thầu lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và Hồ sơ địa điểm cho Dự án Nghiên cứu Trung tâm KH&CN hạt nhân; đồng thời nhấn mạnh về sự hợp tác để kịp thời đào tạo nguồn nhân lực cho Viện NLNTVN nói chung và Viện NCHN nói riêng trong thời gian tới là hết sức cần thiết.

Cuối buổi tiếp, TS. Cao Đông Vũ, thay mặt Viện NCHN đã tặng quà lưu niệm cho Ngài Đại sứ; và sau đó đoàn công tác đã tham quan Lò phản ứng hạt nhân, Phòng Truyền thống của Viện và chụp ảnh lưu niệm cùng các lãnh đạo của Viện NLNTVN và Viện NCHN.

Một số hình ảnh tại chuyến thăm:
 

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1176

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)