Thứ năm, 01/08/2024 15:06 GMT+7

Australia hỗ trợ đổi mới nông nghiệp bền vững tại Việt Nam

Ngày 01/8/2024, Chính phủ Australia và Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam công bố gói tài trợ cho ba dự án công nghệ nông nghiệp tiên tiến, thông qua Hợp phần Tài trợ Đối tác Đổi mới sáng tạo thuộc Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo Australia - Việt Nam (Aus4Innovation). Gói tài trợ trị giá 1,45 triệu AUD nhằm hỗ trợ việc áp dụng các công nghệ tiên tiến có khả năng nâng cao năng suất nông nghiệp và thúc đẩy các thực hành nông nghiệp bền vững tại Việt Nam.
Vòng tài trợ đối tác mới nhất này của Chương trình Aus4Innovation do Cơ quan khoa học quốc gia Australia (CSIRO) quản lý, tập trung vào chủ đề mang tính cấp bách “Đổi mới sáng tạo công nghệ cao nhằm giải quyết các thách thức trong nông nghiệp, hướng đến phát triển bền vững”. 
Trong bối cảnh còn nhiều thách thức của nền nông nghiệp hiện đại, vòng tài trợ này tìm kiếm các đề án ứng dụng giải pháp công nghệ cao nhằm nâng cao năng suất nông nghiệp, phát triển thị trường cho nông sản, thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cũng như thúc đẩy tính bao trùm xã hội. Ba dự án nhận được tài trợ thể hiện tầm quan trọng của việc hợp tác nghiên cứu giữa các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Australia và Việt Nam trong thực hiện những tiến bộ công nghệ để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững. Các dự án này gồm:
Nâng cao năng lực giám sát cây trồng và khả năng tiếp cận thông tin cho nông hộ nhỏ và cán bộ quản lý tại Việt Nam: Đây là dự án hợp tác giữa Đại học Southern Queensland và Trung tâm Vũ trụ Quốc gia Việt Nam, sử dụng công nghệ không gian địa lý để cung cấp các thông tin quan trọng về cây trồng nhằm nâng cao năng suất. 
Canh tác các-bon chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và bản sao số để phát triển nông nghiệp bền vững tại tỉnh Thanh Hóa: Đại học Griffith và Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ phát triển một nền tảng số được hỗ trợ bởi AI, cho phép định lượng khí thải nhà kính chính xác hơn và thúc đẩy ngành nông nghiệp các-bon, từ đó góp phần vào các thực hành nông nghiệp bền vững và mang lại cơ hội tạo nguồn thu mới thông qua tín chỉ các-bon. 
Tăng cường năng lực cho các nông hộ nhỏ thông qua hệ thống chứng nhận tiêu chuẩn và truy xuất nguồn gốc dựa vào AI nhằm hướng tới nông nghiệp bền vững tại Việt Nam do Đại học Griffith hợp tác với Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia thực hiện, với mục đích nâng cao tiêu chuẩn nông nghiệp thông qua hệ thống AI và số hóa, đảm bảo giám sát nông trại hiệu quả và khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 
 
Ứng dụng khoa học và công nghệ trong đổi mới nông nghiệp.
Quỹ Tài trợ Đối tác đổi mới sáng tạo của Chương trình Aus4Innovation là một sáng kiến chiến lược nhằm thúc đẩy các giải pháp công nghệ đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Trong ba vòng tài trợ trước, 12 dự án thuộc các lĩnh vực khác nhau như như nông nghiệp và thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, quản lý thiên tai và môi trường đã nhận được tổng cộng 5,3 triệu AUD. Các dự án này đã đạt được những kết quả thực tế, đóng góp đáng kể vào việc giải quyết các thách thức mới nổi trong hệ sinh thái đổi mới của Việt Nam. Thông qua các vòng tài trợ này, Chương trình Aus4Innovation không chỉ thúc đẩy các sáng kiến đổi mới đột phá ở cấp cơ sở mà còn xây dựng một cộng đồng các đơn vị đổi mới tiên phong ở cả hai nước, thiết lập nền móng cho các hoạt động hợp tác trong tương lai.
Aus4Innovation là chương trình tiên phong, kéo dài 10 năm (2018-2028) với ngân sách 33,5 triệu AUD nhằm tăng cường hệ thống đổi mới của Việt Nam để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững. Chương trình được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), đồng tài trợ và quản lý bởi CSIRO và thực hiện thông qua quan hệ đối tác chiến lược với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam. 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 144

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)