Thứ năm, 24/10/2024 14:44 GMT+7

Công tác tổ chức cán bộ: Cần chọn lựa đúng người, làm đúng việc, đánh giá đúng hiệu quả

Một trong những yêu cầu căn bản của Lãnh đạo Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) đối với công tác tổ chức cán bộ (TCCB) tại Hội nghị tập huấn công tác TCCB và thi đua khen thưởng năm 2024 là: Cần chọn lựa đúng người, làm đúng việc, đánh giá đúng hiệu quả; tuân thủ nguyên tắc về tính hệ thống trong đề xuất các nội dung liên quan đến đơn vị; quá trình sắp xếp, kiện toàn nhân sự cần tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo quy định…

Nhiều kết quả quan trọng năm 2024

Báo cáo tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ TCCB Phạm Thị Vân Anh cho biết, năm 2024, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng việc triển khai công tác TCCB gắn với phạm vi toàn ngành và Bộ được thực hiện đầy đủ và đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, Vụ TCCB đã  chủ trì xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản như: Quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới tổ chức KH&CN công lập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định về việc thành lập Hội đồng Quốc gia về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo; hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ ban hành Nghị định về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về KH&CN...

Vụ trưởng Vụ TCCB Phạm Thị Vân Anh báo cáo tại Hội nghị.

Vụ đã phối hợp với các đơn vị xây dựng các văn bản như hồ sơ đề xuất dự thảo Nghị định quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập; hồ sơ trình dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ KH&CN... Đồng thời, tiếp tục hướng dẫn, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện chính sách sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động KH&CN, hoàn thiện chính sách để phù hợp với các quy định mới.

Vụ TCCB đã chủ trì xây dựng, trình Bộ trưởng ban hành 4 quy chế nội bộ: Quy chế về công tác thi đua, khen thưởng; Quy chế hoạt động của Hội đồng thi đua, khen thưởng; Quy chế hoạt động của Hội đồng sáng kiến; Quy chế dân chủ ở cơ sở. Hiện Vụ đang hoàn thiện để trình Bộ trưởng ban hành Quy định mới về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị trực thuộc Bộ; Quy chế quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng để phù hợp với các quy định mới của Đảng và Nhà nước.

Việc quản lý, phân bổ biên chế công chức, số lượng người làm việc hàng năm được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định và thẩm quyền. Tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã hoàn thành Đề án vị trí việc làm, thực hiện phê duyệt hoặc phân cấp, ủy quyền các cơ quan, đơn vị trực thuộc phê duyệt vị trí việc làm đúng thời hạn, quy định. Công tác tuyển dụng, tiếp nhận, thuyên chuyển công chức, viên chức được thực hiện đúng quy định. Vụ TCCB đã hướng dẫn các đơn vị thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch lãnh đạo quản lý giai đoạn 2021 - 2026 và giai đoạn 2026 - 2031...

Trong 10 tháng đầu năm 2024, Vụ TCCB đã trình Bộ trưởng đã ban hành điều lệ/quy chế tổ chức và hoạt động của 10 đơn vị trực thuộc; đến tháng 6/2024 đã hoàn thành việc ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các đơn vị quy định tại Nghị định 28/2023/NĐ-CP của Chính phủ.

Về công tác thi đua, khen thưởng, Bộ trưởng đã ban hành Kế hoạch xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt 7. Bộ KH&CN đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động...

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được đẩy mạnh triển khai. Lãnh đạo Bộ đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2024, trong đó xác định đầy đủ các nhiệm vụ CCHC trên các lĩnh vực theo Chương trình CCHC của Chính phủ; tổ chức Hội thảo “Đánh giá kết quả xác định chỉ số CCHC năm 2023, đề xuất phương hướng, giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC năm 2024 của Bộ KH&CN”.

Theo Vụ trưởng Phạm Thị Vân Anh, hiện cũng còn một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục, giải quyết như: hệ thống tổ chức KH&CN công lập chưa tương xứng với yêu cầu công việc; việc xây dựng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập còn nhiều khó khăn; một số nội dung của công tác tổ chức, cán bộ gắn với trách nhiệm và sự chủ động của các đơn vị nhưng đôi khi chưa được quan tâm kịp thời...

Toàn cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, Vụ TCCB đã giới thiệu những nội dung mới trong Luật Thi đua Khen thưởng và các nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành; những quy định mới trong công tác TCCB. Trung tâm Công nghệ thông tin hướng dẫn cập nhật cơ sở dữ liệu phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ.

Chú trọng công tác đào tạo cán bộ

Hội nghị đã nghe tham luận, chia sẻ kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc và ý kiến đề xuất về công tác TCCB và thi đua khen thưởng của các đơn vị như Cục Thông tin KH&CN quốc gia, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN, Viện Ứng dụng công nghệ, Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng... Các kiến nghị, đề xuất tập trung vào những nội dung như: chính sách đối với doanh nghiệp khởi nghiệp; cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập; cơ chế đặc thù để thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao; sớm ban hành Nghị định về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập để tạo hành lang pháp lý cho các đơn vị phát triển; hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng; cơ chế ký hợp đồng với cán bộ nghiên cứu...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Xuân Định, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN nhấn mạnh, trong công tác TCCB, cần chọn lựa đúng người, làm đúng việc, đánh giá đúng hiệu quả. Bộ KH&CN trong mắt những người dân, nhà khoa học, doanh nghiệp là hình ảnh, thái độ ứng xử của người công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ. Hình ảnh của Bộ có được đánh giá cao của xã hội hay không phụ thuộc vào công tác TCCB của từng đơn vị.

“Công tác TCCB của các đơn vị cần bố trí đủ người, đúng việc, đảm bảo không bỏ sót chức năng nhiệm vụ của đơn vị. Ngoài việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật, cần đề cao hơn nữa tinh thần chia sẻ, phối hợp để vượt qua khó khăn, thách thức”, Thứ trưởng chia sẻ.

Thứ trưởng Lê Xuân Định phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt ghi nhận, đánh giá cao những kết quả và sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác TCCB thời gian qua. Bộ trưởng đề nghị Vụ TCCB, các đơn vị trực thuộc Bộ và đội ngũ cán bộ làm công tác TCCB cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức; chấp hành nghiêm các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng về yêu cầu kiện toàn, sắp xếp các đơn vị trực thuộc Bộ. Thủ trưởng các đơn vị cần nghiêm túc, trách nhiệm, tuân thủ nguyên tắc về tính hệ thống trong đề xuất các nội dung liên quan đến đơn vị. Cần đặt mục tiêu sau 3 tháng, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh sách các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ KH&CN, phải hoàn thành việc ban hành các văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp.

Bộ trưởng nhấn mạnh, các đơn vị trong quá trình sắp xếp, kiện toàn nhân sự cần tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo quy định, cố gắng tối đa hóa sự phù hợp về năng lực, kinh nghiệm, sở trường của cán bộ trong điều kiện cụ thể; đồng thời quán triệt đến cán bộ yêu cầu về tính chấp hành và tuân thủ quyết định phân công, bố trí sắp xếp của cấp có thẩm quyền về luân chuyển, sắp xếp lại nhân sự.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu kết luận Hội nghị.

Bộ trưởng đề nghị Thủ trưởng các đơn vị lưu ý về công tác đào tạo cán bộ, không chỉ là cử đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ mà quan trọng hơn là đào tạo qua các công việc cụ thể để cán bộ có điều kiện trưởng thành từ thực tiễn, có điều kiện chuẩn bị nguồn nhân sự, tránh bị động khi có yêu cầu; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị, thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về kỷ cương, kỷ luật hành chính trong thực thi công vụ; thực hiện phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể và có cơ chế kiểm tra, giám sát tình hình, tiến độ thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức.

Với đội ngũ tham mưu công tác TCCB, Bộ trưởng lưu ý, cần thường xuyên, chủ động nghiên cứu, cập nhật các quy định, hướng dẫn mới; có trao đổi, báo cáo kịp thời với cấp trên và các tổ chức, cá nhân có liên quan để bảo đảm chất lượng tham mưu.

Bộ trưởng tin tưởng, với sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị, tập thể lãnh đạo và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ, đặc biệt là các cán bộ trực tiếp làm công tác TCCB, chúng ta sẽ khắc phục được những tồn tại, hạn chế và hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN.

Lượt xem: 1381

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)