Thứ năm, 25/06/2015 08:15 GMT+7

Tăng cường phối hợp giữa Bộ KH&CN và Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Sáng ngày 23/6/2015, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ trưởng Nguyễn Quân đã có buổi tiếp và làm việc với các đồng chí Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam (Đại sứ/Tổng lãnh sự) tại nước ngoài mới được bổ nhiệm do Thứ trưởng Bộ Ngoại...


Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Quân với các đồng chí Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài mới được bổ nhiệm

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân chúc mừng các Trưởng các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài mới được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2018; đồng thời nhấn mạnh về mối quan hệ hợp tác giữa Bộ KH&CN và Bộ Ngoại giao nói chung, giữa mạng lưới Cơ quan thường trú ngoài nước của Bộ KH&CN và hệ thống Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nói riêng, là hết sức gắn bó và ngày càng hiệu quả, đóng góp vào thành tích chung của ngành ngoại giao và ngành KH&CN thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Quân đã giới thiệu một số nét về quá trình phát triển của ngành KH&CN trong năm qua. Bộ trưởng nhấn mạnh, trong những năm qua Bộ KH&CN đã nhận được sự giúp đỡ rất lớn của Bộ Ngoại giao, những đồng chí được cử đi làm Đại sứ và Tổng lãnh sự tại nước ngoài trước khi đi đều đến thăm và làm việc tại Bộ. Đây là cơ hội để Bộ báo cáo những vấn đề có liên quan để các đồng chí làm việc tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có thể hỗ trợ cho ngành KH&CN ở trong nước cũng như giúp cho Bộ KH&CN thiết lập quan hệ hợp tác với các quốc gia trên thế giới.

Đối với hội nhập quốc tế về KH&CN, Bộ trưởng cũng thông báo tới Đoàn, đến thời điểm hiện tại Bộ KH&CN đã ký các Hiệp định và Biên bản ghi nhớ về hợp tác KH&CN với 80 quốc gia. Hàng năm đều tổ chức các Hội nghị về KH&CN ở cấp Bộ và cấp Chính phủ với nhiều quốc gia. Đặc biệt, hiện nay chúng ta đã hợp tác KH&CN với tất cả các nước lớn, các đối tác chiến lược và đối tác chiến lược toàn diện. Riêng trong những năm qua, Việt Nam đã ký được các Hiệp định rất quan trọng với các quốc gia như: Hiệp định hợp tác Việt Nam và Hoa Kỳ về sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân; Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về đối tác chiến lược trong lĩnh vực giáo dục, KH&CN; ký kết Nghị định thư về việc thành lập Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác KH&CN và các lĩnh vực khác giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nhà nước Israel…

Để thực hiện việc hội nhập quốc tế và đuổi kịp các nước trong lĩnh vực KH&CN, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ KH&CN xây dựng mạng lưới đại diện KH&CN ở nước ngoài. Hiện tại Bộ KH&CN đã có đại diện KH&CN ở 17 địa bàn, sắp tới sẽ mở rộng thêm 2 địa bàn của 12 quốc gia. Bộ trưởng Nguyễn Quân đề nghị các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ KH&CN về hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực KH&CN; hỗ trợ, giúp đỡ các đại diện về KH&CN ở các nước này hoàn thành tốt công việc được giao.

Thay mặt các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2018, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi đánh giá cao những thành tựu trong quá trình phát triển của ngành KH&CN, nhất là những kết quả đã đạt được trong thời gian qua.. Thứ trưởng Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, sự phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ KH&CN với các Đại sứ, Trưởng các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài là hết sức quan trọng và cần thiết trong việc phát triển KH&CN. Đồng thời, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi nêu bật mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Ngoại giao và Bộ KH&CN thời gian qua; chia sẻ những khó khăn của ngành KH&CN và đánh giá cao vai trò và những đóng góp của KH&CN trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của nước nhà.


Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài mới được bổ nhiệm làm việc với Khu CNC Hòa Lạc

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã mời Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam (Đại sứ/Tổng lãnh sự) tại nước ngoài mới được bổ nhiệm đến thăm và làm việc với Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc, nơi được Lãnh đạo Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư rất lớn trong những năm qua. Đến thời điểm hiện tại, Khu CNC Hòa Lạc đang chuyển sang giai đoạn quyết định đó là hoàn thiện toàn bộ hạ tầng và phát triển tiềm lực KH&CN.

Tại Khu CNC Hòa Lạc, Đoàn đã nghe Trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc Phạm Đại Dương giới thiệu tổng quan về Khu CNC Hòa Lạc. Tính đến tháng 5/2015, có trên 10.000 người đang học tập và làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc; gần 70 dự án đầu tư đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư/ Quyết định giao đất với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 56.800 tỷ đồng trên diện tích 336ha. Các lĩnh vực được tập trung đầu tư gồm: sản xuất và kinh doanh phần mềm; công nghệ thông tin; sinh học, y học; điện tử, tự động hóa, sản xuất thiết bị viễn thông. Hiện tại, Khu CNC Hòa Lạc có 33/67 dự án đang hoạt động, 10 dự án trong quá trình xây dựng, 22 dự án đang hoàn thiện thủ tục để triển khai. Năm 2014, tổng giá trị xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Khu CNC Hòa Lạc đạt 228 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu đạt 133 triệu USD và nhập khẩu đạt 95 triệu USD.

Tiếp đó, Trưởng Ban Phạm Đại Dương đề nghị các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ Ban Quản lý trong công tác hợp tác quốc tế, xúc tiến đầu tư và phát triển tiềm lực KH&CN tại Khu CNC Hòa Lạc.


Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài mới được bổ nhiệm đến thăm FPT Software FPT trong Khu CNC Hòa Lạc

Nhân dịp này, Đoàn đã tới thăm Công ty TNHH Phần mềm FPT Hà Nội và Đại học FPT trong Khu CNC Hòa Lạc.

Lượt xem: 1642

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)