Thứ sáu, 21/08/2015 20:15 GMT+7

Hội thảo “Vật liệu lò sử dụng trong nhà máy điện hạt nhân VVER-1000”

Ngày 18/8/2015, Trung tâm Đánh giá không phá hủy - NDE tổ chức hội thảo về “Vật liệu lò sử dụng trong nhà máy điện hạt nhân VVER-1000” nằm trong nhiệm vụ nghiên cứu cấp Bộ giai đoạn 1: 2014 - 2015 do ông Vũ Tiến Hà - Giám đốc Trung tâm làm chủ nhiệm.

Một trong những chức năng – nhiệm vụ chính của Trung tâm Đánh giá không phá hủy – NDE là “Tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ và phát triển nguồn nhân lực cho công tác kiểm tra không phá hủy nhằm bảo đảm chất lượng công trình, đặc biệt là các công trình trọng điểm Quốc gia và các công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân, hỗ trợ kỹ thuật, kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị, phục vụ cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực kiểm tra không phá hủy, an toàn bức xạ, hạt nhân trong việc đánh giá chất lượng công trình, cấu kiện và thiết bị cho các cơ sở bức xạ, lò phản ứng nghiên cứu và các nhà máy điện hạt nhân”. Để làm tốt chức năng này, NDE đã thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu cấp bộ giai đoạn I: 2014 – 2015 với mục tiêu xây dựng tiềm lực về kiểm tra, đánh giá không phá hủy phục vụ kiểm soát chất lượng trong quá trình chế tạo, lắp đặt và bảo dưỡng nhà máy điện hạt nhân, lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân theo hệ thống tiêu chuẩn áp dụng của Liên bang Nga. Nhằm thực hiện các mục tiêu của nhiệm vụ, buổi hội thảo đã đưa ra hai nội dung thảo luận:
1. Vật liệu trong nhà máy điện hạt nhân VVER-1000 do KS. Vũ Huy Nghĩa (NDE) và Vũ Hoàng Hải (SV trường Đại học Quốc gia Nghiên cứu hạt nhân Liên bang Nga (MEPhI)) thực hiện.

Bài báo cáo đã xây dựng nội dung tổng quan về cấu tạo nhà máy điện hạt nhân VVER-1000. Từ đó nhóm thực hiện đưa ra nguyên lý hoạt động và chức năng từng bộ phận của nhà máy. Với mỗi bộ phận chỉ ra cụ thể từng loại vật liệu được sử dụng để chế tạo các chi tiết. Một bảng các loại thép được dùng trong VVER-1000 với đầy đủ các thông số về thành phần hóa học: C, Si, Mn, P, S, Cr, Ni...và tính chất cơ học: Giới hạn bền, giới hạn đàn hồi... được giới thiệu. Nhóm thực hiện cũng giới thiệu bảng chuyển đổi các nguyên tố từ tiếng Nga sang tiếng Latinh và hướng dẫn cách đọc mác thép theo Gost của Liên bang Nga.


Vũ Hoàng Hải trình bày nội dung báo cáo

2. Phần mềm vật liệu nhà máy điện hạt nhân VVER-1000 và phần mềm tra mác thép Key To Steel Database – Release 2005.5 do KS. Nguyễn Xuân Thao giới thiệu.


Giao diện Phần mềm Vật liệu trong nhà máy điện hạt nhân VVER-1000 (ảnh trái) và Phần mềm Key To Steel Database - Release 2005.5 (ảnh phải)

Bài báo cáo giới thiệu và hướng dẫn sử dụng phần mềm tra mác thép của 32 tiêu chuẩn của các quốc gia hay được sử dụng trong công nghiệp, xây dựng, nhà máy điện hạt nhân… KS. Nguyễn Xuân Thao cũng giới thiệu về Phần mềm vật liệu nhà máy điện hạt nhân VVER-1000 do mình xây dựng. Phần mềm đang trong quá trình chạy thử nghiệm và tiến tới hoàn thiện.

Hội thảo là cơ hội để các nghiên cứu viên được học hỏi và tìm hiểu sâu hơn về Vật liệu nhà máy điện hạt nhân VVER-1000 cũng như các phần mềm dùng cho Vật liệu nhà máy điện hạt nhân VVER-1000./.

Lượt xem: 1860

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)