Thứ năm, 27/03/2014 16:39 GMT+7

Hội thảo khu vực về thanh lý chất thải phóng xạ sau tháo dỡ nhà máy điện hạt nhân

Từ ngày 24-28/3/2014, tại Hà Nội, trong khuôn khổ của Mạng An toàn hạt nhân châu Á (ANSN) của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã tổ chức Hội thảo khu vực về thanh lý chất thải phóng xạ sau tháo dỡ...

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia của IAEA, Đức và đại diện các nước là thành viên của ANSN: Bangladesh, Indonesia, Kazakhstan, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Đặng Thanh Lương nhấn mạnh vấn đề thanh lý chất thải phóng xạ sau tháo dỡ NMĐHN là một trong những vấn đề quan trọng cần tính đến không chỉ đối với các nước đang phát triển điện hạt nhân mà cả những nước mới bắt đầu. Mục đích của Hội thảo này nhằm trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong việc thiết lập hệ thống hỗ trợ, cơ sở dữ liệu về an toàn cho chiến lược quản lý chất thải quốc gia và hỗ trợ việc tham gia và đáp ứng các nghĩa vụ quốc gia của Công ước chung về an toàn trong quản lý nhiên liệu đã qua sử dụng và an toàn trong quản lý chất thải phóng xạ.

Hội thảo lần này tập trung giải quyết các vấn đề như: xác định mức độ thanh lý, cách đánh giá và xử lý với tình trạng không chắc chắn trong quá trình thanh lý, thiết lập các nhân tố tương quan nuclide phóng xạ, giải phóng địa điểm,... Cần yêu cầu gì đối với một giấy phép thanh lý? Cần yêu cầu gì đối với một đơn xin cấp phép thanh lý? là nội dung chính trong thảo luận chung và làm việc theo nhóm.

Các thách thức và kinh nghiệm của các nước về thanh lý chất thải phóng xạ cũng được chia sẻ tại Hội thảo.

Đây là Hội thảo phần 2, nằm trong các hoạt động năm 2014 của Nhóm chủ đề về quản lý chất thải phòng xạ, tiếp theo Hội thảo về thanh lý chất thải phóng xạ sau tháo dỡ NMĐHN được tổ chức năm 2012 tại Thái Lan.

Lượt xem: 1610

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)