Thứ tư, 09/03/2016 15:53 GMT+7

Hội thảo về “An toàn trong thiết kế và bán hàng dệt may tại Hoa Kỳ”

Trong thời gian qua, Hoa Kỳ liên tục là thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam nói riêng và mặt hàng dệt may nói chung. Với một thị trường lớn như Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có rất nhiều tiềm năng để khai thác xuất khẩu. Tuy nhiên, để đưa...
Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng STAMEQ, ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch, Tổng thư kí VITAS, ông Jake Miller - Tùy viên an toàn sản phẩm toàn vùng Châu Á-Thái Bình Dương, CPSC, bà Arlene Flecha - Giám đốc quản lý chương trình tại Đông Nam Á, CPSC và đông đảo đại diện các doanh nghiệp có quan tâm.


Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Nam Hải phát biểu chào mừng và khai mạc Hội thảo

Đựợc thành lập vào năm 1973, CPSC là cơ quan độc lập cấp liên bang, được chính quyền liên bang giao phó chức năng giữ an toàn sản phẩm tiêu dùng, có nhiệm vụ bảo vệ công chúng khỏi mối nguy bị thương tật không đáng có từ các sản phẩm tiêu dùng thông qua giáo dục, các hoạt động về tiêu chuẩn an toàn, quy định và thi hành luật lệ. STAMEQ và CPSC đã kí kết thỏa thuận hợp tác từ năm 2012. Kể từ đó đến nay giữa hai cơ quan đã có nhiều hoạt động phối hợp với mục tiêu chung là đảm bảo sự an toàn cho sản phẩm hàng hóa tiêu dùng ở cả hai thị trường Việt Nam và Hoa Kỳ. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên có một hội thảo chuyên đề về hàng dệt may - một trong những mặt hàng xuất khẩu có tỉ trọng khá lớn của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng STAMEQ cho biết: “với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước đối với các hoạt động về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quản lý đo lường cũng như quản lý chất lượng, STAMEQ cam kết là sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp dệt may nói riêng và các doanh nghiệp trên toàn quốc nói chung trong quá trình thực thi các Hiệp định thương mại tự do; sẵn sàng đóng vai trò hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp trong vấn đề tìm kiếm giải pháp vượt qua các rào cản về kỹ thuật trong quá trình mở rộng thị trường xuất khẩu.”

Theo Tổng thư kí VITAS - ông Trương Văn Cẩm: trong một số năm gần đây ngành dệt may Việt Nam có tốc độ phát triển cực kỳ nhanh chóng. Một loạt các hiệp định thương mại tự do đã được kí kết thành công và chuẩn bị đi vào giai đoạn thực thi đã mở ra rất nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp. Việc đảm bảo chất lượng hàng hóa trước khi xuất khẩu, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật của thị trường xuất khẩu không chỉ là vấn đề trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng mà còn là bài toán về kinh tế. Trường hợp hàng xuất khẩu không đạt yêu cầu về an toàn và chất lượng và bị gửi trả lại sẽ gây ra những thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp thậm chí còn làm suy giảm uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.”


Các đại biểu tham dự

Các yêu cầu cho hàng may mặc bán tại thị trường Hoa Kỳ được nêu rõ trong: đạo luật an toàn sản phẩm tiêu dùng (CPSA), đạo luật vải dễ cháy và tiêu chuẩn ASTM F1816 về đặc điểm tiêu chuẩn cho dây rút trên áo khoác trẻ em. Tại Hoa Kỳ, một số tiểu bang có các luật và quy định nghiêm ngặt hơn các yêu cầu của Liên bang. Các luật này bao gồm các quy định đối với các sản phẩm, dán nhãn, đóng gói và hạn chế đối với hóa chất. Để tránh rắc rối trong việc nhập cảng với chính phủ Hoa Kỳ, nhà sản xuất nước ngoài phải tuân thủ đồng thời các quy định của CPSC và các tiêu chuẩn của khu vực tư nhân (các tiêu chuẩn tự nguyện được xây dựng trên sự đồng thuận) do cả hai đều đóng vai trò thiết yếu trong vấn đề an toàn sản phẩm.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng được nghe giới thiệu về Trung tâm Thông tin Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TTTT). Là một đơn vị thuộc STAMEQ, TTTT là đầu mối cung cấp các tiêu chuẩn, thông tin liên quan đến tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Bắt đầu ký kết thỏa thuận với ASTM từ năm 2006, đến nay Trung tâm đã phát hành và cung cấp nội bộ trên 10000 tiêu chuẩn ASTM, phục vụ công tác xây dựng tiêu chuẩn quốc gia TCVN. Với tư cách là đối tác của ASTM, Trung tâm được hưởng các ưu đãi và hỗ trợ trong vấn đề tra cứu thông tin, báo giá và đặt hàng… Các đơn vị và cá nhân có quan tâm có thể liên hệ trực tiếp với trung tâm để được hỗ trợ về việc tiếp cận các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ nói riêng và tiêu chuẩn chất lượng nói chung.

Theo kế hoạch, Hội thảo tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức vào sáng ngày 10/03/2016 tại tòa nhà Vinatex Tài Nguyên, 10 Nguyễn Huệ, Quận 1.


Lượt xem: 1426

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)