Thứ bảy, 08/07/2017 06:22 GMT+7

Đại hội Chi hội Nữ trí thức Bộ KH&CN lần thứ 2, nhiệm kỳ 2017 – 2022

Ngày 7/7, tại Hà Nội, Chi hội Nữ trí thức Bộ KH&CN đã tổ chức Đại hội Chi hội Nữ trí thức Bộ KH&CN lần thứ 2 nhiệm kỳ 2017 -2022. Đại hội cũng đồng thời tổng kết 10 năm hoạt động của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ của Bộ KH&CN.

Ngày 29/10/2013, Chi Hội Nữ trí thức Bộ KH&CN được thành lập. Từ khi thành lập đến nay, Chi Hội Nữ trí thức Bộ KH&CN đã có những hoạt động thiết thực tập hợp, đoàn kết những nữ tri thức của Bộ KH&CN nhằm phát huy tài năng, trí tuệ, tạo điều kiện để nữ trí thức đóng góp tích cực vào hoạt động KH&CN, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Kết quả hoạt động của Chi Hội Nữ trí thức Bộ KH&CN đã đóng góp vào hoạt động chung của Hội nữ trí thức Việt Nam.

Trong sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại hướng tới cách mạng công nghiệp 4.0, đội ngũ trí thức trở thành nguồn lực đặc biệt quan trọng, tạo nên sức mạnh của mỗi quốc gia trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Để đạt được mục tiêu đưa nước ta thoát khỏi tình trạng kém phát triển, cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại đòi hỏi phát huy mức cao nhất mọi nguồn lực, tiềm năng trí tuệ của dân tộc, đặc biệt là năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức, trong đó lực lượng nữ trí thức đã và đang giữ vai trò quan trọng.

Nữ trí thức của Bộ KH&CN là nguồn nhân lực đáng kể trong việc thực hiện triển khai Luật KH&CN năm 2013 và nhất là đổi mới hoạt động KH&CN, nhiều chị em đã làm chủ nhiều nhiệm vụ cấp nhà nước, chủ trì soạn thảo văn bản pháp luật.

Chi hội Nữ trí thức của Bộ KH&CN là nơi tập hợp các chị em để cùng chia sẻ động viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển. Trong 4 năm của nhiệm kỳ đầu tiên, Chi hội nữ trí thức của Bộ cũng đạt được những thành tích đáng kể như quan tâm hơn đến nhu cầu của chị em, tạo điều kiện cho các chị em được tiếp cận chia sẻ với các nữ nhà khoa học đã thành danh, trao đổi những khó khăn trong việc cân bằng giữa gia đình và công việc thông qua các hội thảo chuyên đề, được tiếp cận với các nhà quản lý khoa học và các nữ lãnh đạo trên thế giới thông qua học bổng ngắn hạn và hội thảo quốc tế.

Báo cáo hoạt động của Chi hội Nữ trí thức của Bộ KH&CN trong nhiệm kỳ 1 (2013-2017), bà Lê Thị Khánh Vân – Chi hội trưởng Chi hội Nữ trí thức Bộ KH&CN nhiệm kỳ 1 cho biết trong nhiệm vừa qua, Chi hội đã đạt được nhiều kết quả. Tiêu biểu như trong công tác nghiên cứu và đào tạo nhiều chị em đã làm chủ nhiệm các đề tài nghiên cứu khoa học về chính sách và chuyên môn nghiệp vụ; khuyến khích các hội viên tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn ở nước ngoài nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và quản lý của các nữ hội viên, tìm kiếm các học bổng ngắn hạn và dài hạn cho các chị em; Chi hội đã giới thiệu các chị em nữ trí thức với tổ chức quốc tế để tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp tập huấn, góp phần nâng cao trình độ và năng lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao, cũng như góp tiếng nói chung trong hoạt động bình đẳng giới.

Bên cạnh đó, Chi hội đã tham gia tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị tiêu biểu như Hội thảo “Nữ trí thức với phát triển kinh tế - xã hội”, hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao năng lực của nữ trí thức Bộ KH&CN”, tham gia tổ chức Hội nghị biểu dương nữ trí thức lần thứ 1, trong Hội nghị này đã có 6 chị của Chi hội Nữ trí thức Bộ KH&CN được biểu dương.

Tháng 5/2016, Chi hội phối hợp với Cục Thông tin KH&CN Quốc gia tổ chức Ngày hội STEM với mục tiêu nâng cao nhận thức của xã hội về giáo dục STEM và gieo niềm đam mê khoa học trong các em học sinh, góp phần lan tỏa giáo dục STEM trong các trường phổ thông.

Đặc biệt từ khi mới thành lập các chị nữ trí thức đã có cơ hội đăng ký vào các hội thảo quốc tế về phụ nữ. Trong năm 2014 và năm 2015, Chi hội Nữ trí thức của Bộ KH&CN đã có 2 hội viên được mời tham dự hội thảo quốc tế.

Ngoài ra, Chi hội cũng tích cực tham gia vào các hoạt động khác như năm 2014 Chi hội đã ủng hộ 2 triệu đồng vào Quỹ “Chung sức vì biển đảo quê hương”; Chi hội đã gửi cho Đoàn của Bộ KH&CN các hạt giống rau quả và chế phẩm vi sinh ra Trường Sa vào tháng 5/2014.

Thảo luận tại Đại hội, các ý kiến đều thống nhất về phương hướng hoạt động của Chi hội nhiệm kỳ 2017 -2022. Theo đó, trong nhiệm kỳ tới Đại hội tiếp tục động viên, khuyến khích các nữ trí thức của Bộ tham gia nghiên cứu khoa học; Chi hội phối hợp chặt chẽ với Hội Nữ trí thức Việt Nam đề xuất các đề tài, dự án liên quan đến phát huy vai trò nữ trí thức và hoạt động thúc đẩy ứng dụng KH&CN; Phối hợp tổ chức các Diễn đàn, Hội thảo, các buổi giao lưu về những nội dung cần thiết đáp ứng với nhu cầu của hội viên; Xây dựng quan hệ hợp tác với các Hội nữ KH&CN của các nước; Tổ chức diễn đàn, tọa đàm về phụ nữ trẻ em với nghiên cứu khoa học; Trao đổi hợp tác với các tổ chức tương ứng của nước ngoài nhằm học tập, trao đổi kinh nghiệm trong các hoạt động của Chi hội; Tham gia tích cực Hội nghị mạng lưới Nữ trí thức Châu Á – Thái Bình Dương do Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Mạng lưới toàn cầu nữ trí thức tổ chức; Tham gia tích cực hoạt động của chính quyền và các đoàn thể như: Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ, Ban nữ công của Công đoàn Bộ KH&CN; Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên…và các hoạt động của Hội Nữ trí thức Việt Nam.

 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Đại hội

 

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định: Hoạt động của Chi hội Nữ trí thức đã góp phần tạo điều kiện để chị em nữ trí thức Bộ KH&CN chủ động tham gia, hoàn thành xuất sắc công việc chuyên môn cũng như xây dựng văn hóa, nếp sống văn minh, gia đình hạnh phúc. Đồng thời, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng đánh giá cao những đóng góp của Chi hội cũng như của chị em Nữ trí thức của Bộ trong việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Bộ. Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng khẳng định, Bộ KH&CN sẽ tạo mọi điều kiện ủng hộ, hỗ trợ tạo điều kiện về vật chất, tinh thần cho hoạt động của Chi hội Nữ trí thức của Bộ.

Đại hội lần này thể hiện quyết tâm của Nữ trí thức Bộ KH&CN tham gia nhiều hơn nữa trong công tác triển khai đổi mới hoạt động KH&CN, thực hiện Luật KH&CN năm 2013 và đặc biệt Luật bình đẳng giới, đồng thời cũng là nơi để nữ trí thức của Bộ trao đổi, đề xuất những hoạt động vì sự tiến bộ, bình đẳng của phụ nữ và sự phát triển của Bộ KH&CN. Đại hội đã bầu ra 12 đồng chí vào Ban chấp hành Chi hội nhiệm kỳ 2017 – 2022.

 

Ban chấp hành Chi hội nhiệm kỳ 2017 – 2022 ra mắt Đại hội

 

Kết thúc Đại hội, các chị em đã được nghe PGS.TS Lê Bạch Mai – Phó Viện trưởng, Viện dinh dưỡng, Bộ Y tế giới thiệu chuyên đề về dinh dưỡng với chăm sóc sức khỏe cộng đồng./.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3822

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)