Thứ hai, 22/07/2024 16:38 GMT+7

Nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương

Ngày 12/7/2024, tại Nghệ An, Viện Ứng dụng công nghệ đã chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.
Tại Hội nghị, đồng chí Giang Mạnh Khôi, Phó Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ đã giới thiệu về chức năng nhiệm vụ và năng lực, các lĩnh vực nghiên cứu, chuyển giao của Viện, qua đó bao quát được bức tranh tổng thể của Viện có thể đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học và công nghệ (KH&CN), kết nối nguồn lực hỗ trợ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 
 
Đồng chí Giang Mạnh Khôi, Phó Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ chia sẻ tại Hội thảo. 
Hội thảo cũng được nghe đồng chí Hoàng Ngọc Nhân, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Ứng dụng công nghệ trình bày về năng lực nghiên cứu, thực hiện các nhiệm vụ, chương trình KH&CN cấp Quốc gia giai đoạn đến năm 2030; giới thiệu tổng thể về Chương trình KC.05/21-30 về Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ năng lượng đang được thực hiện.
 
Đồng chí Hoàng Ngọc Nhân, Phó Viện trưởng phụ trách tham luận tại Hội thảo.
 
Đại diện địa phương, đồng chí Nguyễn Quý Linh, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Ngệ An cho biết, tỉnh xác định việc nghiên cứu, ứng dụng KH&CN và đổi mới sáng tạo là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, gắn KH&CN trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tái cơ cấu hệ thống tổ chức KH&CN phù hợp với chiến lược phát triển KH&CN quốc gia và các lĩnh vực KH&CN trọng điểm của tỉnh. Đặc biệt, tỉnh đang chú trọng ứng dụng công nghệ để phát triển vùng Tây Nghệ An. Đồng thời, tăng cường nguồn lực cho KH&CN và đổi mới sáng tạo cả về tài chính cũng như con người. Phát huy nguồn lực con người và văn hóa xứ Nghệ, kết nối để tranh thủ nguồn lực con người. Thu hút đầu tư, xã hội hóa đầu tư cho KH&CN. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực KH&CN. Thực hiện hoạt động KH&CN theo hướng thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Tập trung nguồn lực để tác động KH&CN theo chuỗi cho sản phẩm chủ lực, sản phẩm lợi thế của tỉnh. Chính vì vậy, việc kết nối các nhà khoa học để nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KH&CN là cần thiết đối với địa phương trong thời gian tới. 
 
Đồng chí Nguyễn Quý Linh, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Nghệ An tham luận tại Hội thảo.
 
Tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện, các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận về năng lực và khả năng đáp ứng nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ thế mạnh của địa phương. Trong đó có các vấn đề về chuyển đổi số, chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung, khai thác các nền tảng phần mềm của Bộ KH&CN, các vấn đề về xử lý môi trường bờ biển, phát triển cây dược liệu vùng Tây Nghệ An…
 
Đồng chí Hà Quốc Trung, Chủ tịch Công đoàn Bộ phát biểu tại Hội thảo.
 
Được sự uỷ quyền của Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang, đồng chí Chu Thúc Đạt - Vụ trưởng Vụ Ứng dụng công nghệ và Tiến bộ kỹ thuật chúc mừng sự kết nối giữa Viện Ứng dụng công nghệ và Sở KH&CN tỉnh Nghệ An thông qua Hội thảo lần này; đồng thời cho biết, Hội thảo nhằm đưa ra các giải pháp kết nối, triển khai ứng dụng hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Đồng chí Chu Thúc Đạt, Vụ trưởng Vụ Ứng dụng công nghệ và Tiến bộ kỹ thuật phát biểu tại Hội nghị.
 
Đồng chí hi vọng giữa Viện và Sở có sự gắn kết về KH&CN, nắm bắt được nhu cầu của địa phương và năng lực nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao của Viện để hai bên có những đặt hàng, xây dựng định hướng, mục tiêu nghiên cứu, đề xuất ý tưởng, giải pháp phát triển và sản phẩm khoa học ứng dụng vào thực tế đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tạo đà phát triển kinh tế bền vững của tỉnh Nghệ An nói chung.
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Nguồn: Viện Ứng dụng công nghệ

Lượt xem: 119

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)