Thứ sáu, 25/10/2024 09:37 GMT+7

Thực hiện đồng bộ, toàn diện việc xây dựng, triển khai văn bản quy phạm pháp luật

Trong 10 tháng đầu năm 2024, công tác xây dựng, triển khai văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, cơ bản bảo đảm tiến độ. Bộ KH&CN đang tích cực triển khai xây dựng 4 dự án Luật/hồ sơ đề nghị xây dựng luật và cần xây dựng, ban hành/trình cấp có thẩm quyền xem xét, ký ban hành gần 40 văn bản.

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị tập huấn công tác xây dựng VBQPPL và bồi dưỡng nghiệp vụ pháp chế năm 2024 do Bộ KH&CN tổ chức ngày 24-25/10/2024.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế luôn được Đảng và Nhà nước xác định là nhiệm vụ trọng tâm, một trong ba đột phá chiến lược, tạo cơ sở pháp lý, môi trường an toàn, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, triển khai thi hành Hiến pháp, luật và pháp lệnh. Đây được coi là yếu tố thuận lợi trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, đồng thời cũng là nhiệm vụ lớn phải hoàn thành đối với các bộ, ngành.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc Hội nghị.

Bộ trưởng cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, công tác xây dựng, triển khai VBQPPL của Bộ KH&CN được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, cơ bản bảo đảm tiến độ. Bộ KH&CN đang tập trung xây dựng 4 dự án Luật/hồ sơ đề nghị xây dựng luật và cần xây dựng, ban hành/trình cấp có thẩm quyền xem xét, ký ban hành gần 40 văn bản. Trong đó, việc xây dựng 4 dự án Luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được thực hiện trong thời gian dài với trình tự, thủ tục gồm nhiều bước, cần sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thuộc Bộ và các bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng pháp luật thời gian qua đã góp phần tích cực vào việc thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng với lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ KH&CN. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: việc điều chỉnh tiến độ trình các văn bản vẫn diễn ra thường xuyên; một số đơn vị chủ trì chưa thực sự bám sát kế hoạch soạn thảo văn bản, chưa quyết liệt tháo gỡ những khó khăn; chưa chủ động báo cáo Lãnh đạo Bộ khi gặp vướng mắc về nội dung, quan điểm khác nhau giữa các đơn vị. Việc chậm trình, chậm ban hành văn bản ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động quản lý của Bộ; số lượng cán bộ làm công tác pháp chế, các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng soạn thảo VBQPPL còn ít...

Báo cáo tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Thị Ngọc Diệp cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ KH&CN đã trình Quốc hội Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; trình Chính phủ Đề nghị xây dựng Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo và đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi); trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định ban hành Danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập; Bộ đã trình và được ban hành 1 văn bản của Ban Bí thư, 6 văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và 7 thông tư của Bộ trưởng.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Thị Ngọc Diệp báo cáo tại Hội nghị.

Vụ Pháp chế phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ thẩm định 11 thông tư; rà soát 9 nội dung công việc do Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tư pháp phân công; đã rà soát khoảng 400 văn bản, đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định trong 12 luật, trong đó, có 4 Luật đang được Bộ KH&CN triển khai xây dựng; trình Lãnh đạo Bộ góp ý 11 dự thảo danh mục văn bản và kết quả thực hiện pháp điển do các Bộ triển khai thực hiện; trình Lãnh đạo Bộ ký xác thực 3 văn bản hợp nhất và 1 dự thảo văn bản hợp nhất đang được hoàn thiện, chuẩn bị trình Lãnh đạo Bộ ký xác thực.

Theo Vụ trưởng Nguyễn Thị Ngọc Diệp, bên cạnh các điều kiện thuận lợi cũng còn những khó khăn như khối lượng công việc ngày càng lớn; yêu cầu ngày càng cao; khó tuyển dụng công chức từ bên ngoài...

Hội nghị đã nghe báo cáo viên đến từ Bộ Tư pháp trình bày chuyên đề về kỹ năng soạn thảo VBQPPL; các nội dung trọng tâm cần lưu ý khi áp dụng Luật Ban hành VBQPPL; các nội dung mới cần lưu ý trong quá trình xây dựng VBQPPL tại Nghị định số 59/2024/NĐ-CP; kỹ năng rà soát, kiểm tra VBQPPL; hướng dẫn kỹ thuật hợp nhất VBQPPL và hướng dẫn khai thác, sử dụng Bộ Pháp điển...

Toàn cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị đã trao đổi, nêu ý kiến từ thực tiễn thực hiện công tác pháp chế, xây dựng VBQPPL thời gian qua. Hội nghị đã đưa ra rất nhiều vấn đề thảo luận, đề xuất giải pháp hướng đến mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả công tác xây dựng VBQPPL của Bộ KH&CN.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2035

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)