Thứ tư, 19/03/2014 16:28 GMT+7

Hội thảo vùng về trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại hạt nhân

Ngày 17/03/2014, tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức khai mạc Hội thảo vùng về trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại hạt nhân. Cục trưởng Cục ATBXHN Vương Hữu Tấn đã đến...

Tham dự Hội thảo có bà Peri Lynne Johnson - Giám đốc Văn phòng Công tác pháp luật IAEA, chuyên gia IAEA, chuyên gia của Nhóm chuyên gia quốc tế về đền bù thiệt hại hạt nhân (INLEX) và đại diện các nước: Căm-pu-chia, Hà Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, In-đô-nê-xi-a, Lào, Ma-lay-xi-a, My-an-ma, Nhật Bản, Phi-lip-pin, Sing-ga-po, Thái Lan, Thụy Sĩ và Trung Quốc. Về phía Việt Nam có các đại biểu đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương và Bộ Khoa học và Công nghệ.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Vương Hữu Tấn nhấn mạnh trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại hạt nhân là một vấn đề quan trọng cần được tính đến trong chương trình điện hạt nhân quốc gia. Hiện nay, trong quá trình xem xét sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Năng lượng nguyên tử 2008, trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại hạt nhân là một trong những điều cần được sửa đổi cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Cục trưởng hy vọng, Hội thảo này là cơ hội tốt để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước và là diễn đàn để thảo luận trao đổi về những khó khăn, thách thức cũng như những vấn đề mà các nước đang phải đối mặt trong cơ chế về đền bù thiệt hại hạt nhân.
Trong bài phát biểu về Tổng quan các văn kiện quốc tế về sử dụng an toàn và hoà bình năng lượng hạt nhân, bà Peri Lynne Johnson nhấn mạnh đến chương trình hỗ trợ pháp luật của IAEA cho các nước thành viên trong đó bao gồm hỗ trợ việc thiết lập khung pháp luật về hạt nhân và đào tạo các chuyên gia về Luật hạt nhân cho các nước.

Trong 2 ngày, Hội thảo tập trung vào các chủ đề chính: Luật hạt nhân, Giới thiệu về cơ chế trách nhiệm dân sự hạt nhân quốc tế, Các nguyên tắc cơ bản của cơ chế trách nhiệm dân sự hạt nhân quốc tế, Công ước đền bù bổ sung, So sánh các cơ chế về trách nhiệm dân sự quốc tế, Các vấn đề đặc biệt của Luật về trách nhiệm dân sự hạt nhân, Thực hiện luật về trách nhiệm dân sự hạt nhân quốc gia. Các mối quan tâm, thách thức và vấn đề về trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại hạt nhân của các nước cũng được đưa ra thảo luận tại Hội thảo.

Lượt xem: 1376

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)