Thứ ba, 08/11/2016 10:25 GMT+7

Hội nghị khoa học chuyên đề ung thư gan toàn quốc lần thứ nhất

Ngày 04/11/2016, Thiếu tướng, GS.TS. Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã khai mạc Hội nghị khoa học chuyên đề ung thư gan toàn quốc lần thứ nhất.

TS. Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đại diện Bộ KH&CN đã tham dự Hội nghị cùng các lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế,... Hội nghị đã thu hút được sự tham gia của hàng trăm giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ, các nhà khoa học thuộc các cơ sở y tế trong cả nước, các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Singapore. Ban tổ chức Hội nghị đã lựa chọn được hơn 20 báo cáo tiêu biểu để trình bày tại Hội nghị thuộc nhiều chuyên ngành sâu như: ghép gan, can thiệp mạch, xạ trị, sóng cao tần, v.v. trong điều trị ung thư gan.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã chỉ rõ, ung thư gan là một trong những bệnh lý có tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong cao, vì vậy hiện nay thế giới đang rất quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học nhằm chẩn đoán, điều trị và dự phòng ung thư gan. Tại Việt Nam, hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ tiên tiến đang được đẩy mạnh, thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học y học. Chúng ta đã làm chủ được nhiều kỹ thuật để chẩn đoán và điều trị ung thư nói chung và ung thư gan nói riêng, đã ứng dụng PET/CT, công nghệ sinh học, công nghệ gen, công nghệ tế bào,... trong chẩn đoán và làm chủ kỹ thuật cắt gan, ghép gan, nút tĩnh mạch cửa, xạ trị, đốt sóng cao tần, công nghệ tế bào... trong điều trị ung thư gan.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao và ghi nhận những kết quả đạt được của cán bộ nghiên cứu khoa học công nghệ lĩnh vực y tế nói chung và cán bộ nhân viên của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nói riêng trong thời gian qua đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học về ung thư gan. Bệnh viện đã chủ trì 04 nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia và 05 nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ về lĩnh vực ung thư gan thuộc Cụm công trình “Nghiên cứu ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị ung thư gan nguyên phát và một số bệnh lý tiêu hóa, gan mật”. Đây là Cụm công trình có giá trị cao về KH&CN, lần đầu ứng dụng thành công nhiều phương pháp can thiệp ung thư gan có hiệu quả, mang lại lợi ích lớn về kinh tế, xã hội. Kết quả của các nhiệm vụ KH&CN này đã được chuyển giao, ứng dụng vào thực tiễn tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và các tuyến bệnh viện trong toàn quân cũng như các bệnh viện dân sự, góp phần chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân có hiệu quả. Mặt khác, thông qua việc triển khai Cụm công trình này, các nhiệm vụ KH&CN đã góp phần đào tạo cho 11 tiến sĩ, 15 thạc sĩ và nhiều bác sĩ chuyên khoa khác, xuất bản 9 sách chuyên khảo, công bố 196 bài báo, trong đó có 38 bài báo quốc tế.

Bệnh ung thư gan là một bệnh nguy hiểm, có nhiều thể loại, giai đoạn và tiến triển bệnh rất phức tạp như: ung thư gan nguyên phát, ung thư gan tái phát, ung thư gan tiến triển, ung thư gan di căn, ung thư gan kháng với các liệu pháp đang điều trị, xử lý tai biến, biến chứng do điều trị ung thư gan, dự phòng ung thư gan, phát hiện sớm ung thư gan,... Thứ trưởng Trần Quốc Khánh mong rằng, việc nghiên cứu ung thư gan cần được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới và đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý, các viện nghiên cứu cũng như sự tham gia tích cực của các nhà khoa học.

Trong thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực y tế nói chung và ung thư gan nói riêng thông qua nhiều chương trình KH&CN, đặc biệt là Chương trình trọng điểm cấp quốc gia thuộc lĩnh vực y tế, mã số KC.10/16-20: “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng” giai đoạn 2016 – 2020, có nội dung “Nghiên cứu ứng dụng, phát triển các kỹ thuật tiên tiến để nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ở ngườiˮ, trong đó có nghiên cứu về ung thư gan. Những kết quả đạt được trong Hội nghị khoa học này sẽ là cơ sở để trao đổi, học tập, rút kinh nghiệm, tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của cán bộ, quân đội và nhân dân trong tình hình mới, đặc biệt đối với bệnh nhân ung thư gan, một bệnh có tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong cao.

Lượt xem: 2517

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)