Thứ ba, 22/03/2016 08:27 GMT+7

Công tác kế hoạch trong triển khai nhiệm vụ trong kỳ và xây dựng nhiệm vụ kỳ tiếp theo tại Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN

Trong những năm gần đây, nhận thức vai trò quan trọng của công tác kế hoạch trong quản lý và thực hiện nhiệm vụ, triển khai hoạt động của đơn vị, Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN xác định công tác kế hoạch là giải pháp quản lý hiệu quả, nâng...
Công tác kế hoạch đã thể hiện rõ hiệu quả không chỉ trong công tác quản lý mà còn là một công cụ hỗ trợ các nhiệm vụ đảm bảo đúng tiến độ. Các bên đã tự chủ và xác định rõ lộ trình thực hiện nhiệm vụ, triển khai các hoạt động trong kỳ kế hoạch và xây dựng nhiệm vụ trong kỳ tiếp theo. Trên tinh thần đó, trong tháng 3/2016, Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN khẩn trương rà soát kế hoạch và chỉ đạo các bộ phận, đơn vị liên quan cùng phối hợp thực hiện.


Trong một phiên trao đổi với các đầu mối thực hiện kế hoạch công việc năm 2016

Để triển khai các nhiệm vụ trong kỳ kế hoạch 2016, toàn bộ các nhiệm vụ và hoạt động của Viện đã được xem xét, cam kết về nội dung, tiến độ thực hiện, phương thức thực hiện và kết quả dự kiến với sự có mặt của các bên liên quan gồm: lãnh đạo Viện, bộ phận kế hoạch, bộ phận tài chính, bộ phận hành chính và các chủ nhiệm nhiệm vụ. Cam kết nhiều bên rất có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2016 là năm đầu tiên một số nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng của Viện được thực hiện theo cơ chế quy định tại Thông tư số 121/2014/TTLT-BTC-BKHCN hướng dẫn xây dựng dự toán, quản lý, sử dụng và quyết đoán kinh phí thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng của tổ chức khoa học và công nghệ công lập. Triển khai công tác kế hoạch đến cấp cơ sở và người thực hiện giúp cho bộ phận quản lý nắm rõ lộ trình thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ các nhiệm vụ khi phát sinh khó khăn, trong khi người thực hiện nhiệm vụ bên cạnh việc đảm bảo tiến độ thực hiện như các tiêu chí đã đề ra, còn được giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trong bối cảnh áp dụng cơ chế quản lý mới, việc triển khai theo kế hoạch trở nên có ý nghĩa thiết thực. Cơ chế quản lý mới yêu cầu một kế hoạch triển khai phù hợp, các hỗ trợ về mặt quản lý cũng như nỗ lực triển khai công việc của các bên liên quan.
Để xây dựng kế hoạch trong kỳ tiếp theo, Viện đã thông báo tới cán bộ và đơn vị trực thuộc đề xuất các kế hoạch nhiệm vụ cũng như hoạt động để tập hợp xây dựng kế hoạch toàn Viện. Năm nay cũng là năm công tác xây dựng kế hoạch được triển khai sớm, bao gồm cả kế hoạch nghiên cứu, kế hoạch các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, kế hoạch các hoạt động đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất và hoạt động khác.
Đảm bảo công tác kế hoạch giúp ích cho nhiều bên liên quan, bao gồm phía quản lý nhiệm vụ, phía thực hiện nhiệm vụ, phía cung cấp nguồn lực cũng như thẩm định của cơ quan giám sát. Bên cạnh đó, dựa vào kế hoạch đã được thống nhất, cá nhân cán bộ có cơ hội xây dựng kế hoạch hoạt động một cách chủ động, đảm bảo chất lượng và tiến độ công việc cũng như phát triển các chuyên môn theo nhu cầu cá nhân.
Trong nỗ lực đổi mới toàn diện tổ chức, công tác kế hoạch đã được tái khẳng định là một giải pháp quản lý hiệu quả, đảm bảo nhu cầu phát triển tự chủ và chủ động của tổ chức, cá nhân trong Viện./.

Lượt xem: 1368

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)