Thứ ba, 20/04/2021 10:18 GMT+7

Diễn đàn “Sở hữu trí tuệ với doanh nghiệp nhỏ và vừa” tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 17/4/2021, nhằm hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp với trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn “Sở hữu trí tuệ với doanh nghiệp nhỏ và vừa” và triển lãm “Các sản phẩm sở hữu trí tuệ” tại thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, TS. Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh chia sẻ về thông điệp của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2021 “Sở hữu trí tuệ với doanh nghiệp nhỏ và vừa: Mang ý tưởng của bạn đến với thị trường”, nhằm tôn vinh và khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc sử dụng các công cụ sở hữu trí tuệ để đưa ý tưởng ra thị trường, phát triển kinh doanh ở doanh nghiệp. Ông khẳng định, “các doanh nghiệp có thể sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để xây dựng doanh nghiệp mạnh hơn, cạnh tranh hơn và phát triển bền vững hơn”.



TS. Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng trường
Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Diễn đàn
 

Trong phát biểu khai mạc, về phía Cục Sở hữu trí tuệ, Phó Cục trưởng Trần Lê Hồng đánh giá cao sự hợp tác giữa Cục và Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh mà việc phối hợp tổ chức Diễn đàn và hoạt động triển lãm bên lề là một thể hiện sinh động sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên. Đây là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc tổ chức kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 tại Việt Nam. Nhấn mạnh thêm về việc khai thác công cụ sở hữu trí tuệ, Phó Cục trưởng cho rằng mỗi doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể sử dụng quyền sở hữu trí tuệ như một công cụ kinh tế mạnh nếu họ nhận thức được và biết cách khai thác nó, ngược lại quyền sở hữu trí tuệ có thể ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh, thậm chí có thể khiến doanh nghiệp thất bại. Quyền sở hữu trí tuệ là nền tảng pháp lý cho tài sản trí tuệ của doanh nghiệp; sự độc quyền dựa trên quyền sở hữu trí tuệ tạo doanh thu, lợi nhuận và làm tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác chiến lược với các đối tác tiềm năng và nhiều lợi thế khác, do đó nó đồng hành cùng doanh nghiệp hàng ngày, cùng thành công và cả những thất bại. Phó Cục trưởng cảm ơn sự hợp tác, đóng góp quan trọng của Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh và Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh trong việc phối hợp tổ chức Diễn đàn có ý nghĩa này.



Phó Cục trưởng Trần Lê Hồng phát biểu khai mạc Diễn đàn

 

Tại Diễn đàn, các diễn giả đến từ Cục Sở hữu trí tuệ, Cục Bản quyền tác giả, Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần Graphenel chia sẻ về các khía cạnh khác nhau của việc khai thác quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp nhỏ và vừa, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các đối tác như trường đại học và viện nghiên cứu trong việc khai thác này. Đại diện của Văn phòng đại diện của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tại Singapore, ông Peter Willimott, trình bày trực tuyến tại Diễn đàn về các hoạt động sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên cơ sở thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam và có những khuyến nghị có giá trị tham khảo cao. Các diễn giả và đại biểu tham dự Diễn đàn đã cùng nhau trao đổi, thảo luận sôi nổi về các vấn đề về sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là những giải pháp cho việc nâng cao hiệu quả khai thác quyền sở hữu trí tuệ như: đẩy mạnh hoạt động đào tạo nguồn nhân lực quản trị tài sản trí tuệ; đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà quản lý; thúc đẩy sự chủ động và năng lực của doanh nghiệp; v.v..



Phiên thảo luận của Diễn đàn



Toàn cảnh Diễn đàn

 

Song song cùng hoạt động của Diễn đàn, Triển lãm “Các sản phẩm sở hữu trí tuệ” cũng được tổ chức trong khuôn viên Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, với sự tham dự của 28 đơn vị. Các sản phẩm được trưng bày tại Triển lãm rất đa dạng, từ các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao đến các sản phẩm gần gũi với cuộc sống hàng ngày với đặc điểm chung là có sự gắn kết với việc khai thác quyền sở hữu trí tuệ. Gian trưng bày của Cục Sở hữu trí tuệ đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khách tham quan và các cán bộ của Cục đã trực tiếp tư vấn về các vấn đề sở hữu trí tuệ cho khách tham quan quan tâm.



Chùm ảnh gian trưng bày của Cục Sở hữu trí tuệ tại Triển lãm

 

Diễn đàn “Quyền Sở hữu trí tuệ với doanh nghiệp nhỏ và vừa” và Triển lãm “Các sản phẩm sở hữu trí tuệ” đã kết thúc thành công tốt đẹp sau một ngày làm việc tích cực.

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 1115

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)