Thứ sáu, 07/03/2014 11:10 GMT+7

Cuộc họp đánh giá diễn biến dịch và đề ra các giải pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm

Chiều 04/3/2014, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm họp đánh giá diễn biến dịch và...

Dịch cúm gia cầm đang có những diễn biến khá phức tạp, các ổ dịch vẫn rải rác xẩy ra ở một số tỉnh thành trong cả nước. Theo báo cáo của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Hiện nay cả nước còn 63 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại 22 tỉnh, thành phố. Số gia cầm mắc bệnh là 85.392 con, số gia cầm đã được tiêu hủy là 110.005 con. Riêng trong tuần qua dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại 9 tỉnh mới phát sinh thêm 26 ổ dịch cúm gia cầm, số gia cầm mắc bệnh là 34.409 con, số gia cầm đã được tiêu hủy là 50.757 con. Các ổ dịch xảy ra nhỏ lẻ, chủ yếu trên đàn gia cầm nuôi tại các hộ gia đình, việc xử lý các ổ dịch đã được chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn thú y phát hiện, khoanh vùng và xử lý kịp thời không để lây lan trên diện rộng.

Hiện nay, chưa phát hiện gia cầm, môi trường và người tại Việt Nam bị nhiễm vi rút cúm A/H7N9, tuy nhiên vi rút cúm A/H7N9 có nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam từ các tỉnh biên giới phía bắc và các tỉnh có liên quan tới buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu rất cao. Trong khi vi rút cúm A/H7N9 không gây bệnh lâm sàng trên gia cầm và hiện chưa có vắc xin phòng bệnh nên việc phát hiện, giám sát và ứng phó với chủng vi rút này rất khó.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm đều thống nhất phải tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm lây sang người; triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khẩn cấp để phòng, chống dịch cúm gia cầm trong toàn quốc; triển khai giám sát chủ động, lấy mẫu xét nghiệm nhằm phát hiện sự lưu hành vi rút cúm A/H5N1, H7N9 trên đàn gia cầm, đặc biệt là gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Tiếp tục giám sát sự lưu hành của các nhánh vi rút cúm A/H5N1 và xác định hiệu lực các loại vắc xin phù hợp; xây dựng bản đồ dịch tễ của bệnh để làm căn cứ chỉ đạo phòng, chống dịch./.

Lượt xem: 1003

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)