Thứ năm, 13/03/2014 15:56 GMT+7

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân tham dự Hội nghị thường niên thông tin pháp quy lần thứ 26 tại Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) và Ủy ban pháp quy hạt nhân Hoa Kỳ (US NRC), đoàn công tác của Cục ATBXHN do Phó Cục trưởng Đặng Thanh Lương làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị thường niên Thông tin pháp quy lần...

Theo lời mời của US NRC, đoàn công tác của Cục ATBXHN gồm có Phó Cục trưởng Đặng Thanh Lương (Trưởng đoàn), ông Lưu Nam Hải, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế đã tham dự Hội nghị thông tin pháp quy thường niên lần thứ 26 trong 03 ngày 11-13/03/2014 tại Washington DC, Hoa Kỳ.

Hội nghị Thông tin pháp quy (Regulatory Information Conference - RIC) là Hội nghị hàng năm do US NRC tổ chức với các đại biểu tham dự là các chuyên gia của các chuyên ngành khác nhau đến từ các cơ quan pháp quy, các tổ chức liên quan đối với chương trình điện hạt nhân. Hội nghị nhằm chia sẻ thông tin và thảo luận về các hoạt động pháp quy hạt nhân quan trọng và các vấn đề cấp thiết. RIC được xem là nơi trao đổi thông tin, khuyến khích các cuộc trao đổi không nghi thức, mở rộng giữa công chúng và các cán bộ của US NRC. RIC hỗ trợ cho mục tiêu chiến lược của US NRC nhằm bảo đảm tính công khai về hoạt động của cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia.

Trong thời gian tham dự Hội nghị, Đoàn đã tiếp kiến và trao đổi với các Ủy viên của US NRC.
Ngày 11/03/2014, Đoàn vinh dự được gặp gỡ và trao đổi với Ủy viên William C. Ostendorff. Trong buổi gặp mặt, Phó Cục trưởng Đặng Thanh Lương đã thay mặt Cục ATBXHN cảm ơn những hỗ trợ và giúp đỡ của US NRC cho Cục trong những năm vừa qua, đặc biệt là sự hỗ trợ xây dựng năng lực của cơ quan pháp quy theo Chương trình xây dựng cơ quan pháp quy quốc tế (International Regulatory Development Partnership – IRDP). Buổi gặp diễn ra với trao đổi cởi mở từ hai phía.

Ông Ostendorff đã đề cập đến các vấn đề cần đặc biệt quan tâm đối với các cơ quan pháp quy của các nước bắt đầu phát triển điện hạt nhân. Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật phải được đầu tư cẩn thận khi Việt Nam phải đối mặt với công tác quản lý an toàn cho 02 công nghệ trong thời gian đầu. Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cũng đã được nhấn mạnh. Ông Ostendorff cũng đưa ra khuyến cáo về sự cần thiết xây dựng cơ quan pháp quy độc lập và ví dụ về việc thành lập cơ quan pháp quy độc lập của Nhật Bản cũng đã được đưa ra trao đổi. Một trong các yếu tố quan trọng khi phát triển cơ quan pháp quy độc lập là tạo ra môi trường trao đổi thông tin công khai với công chúng về hoạt động của cơ quan pháp quy.

Cùng ngày, Đoàn công tác cũng đã gặp gỡ và trao đổi với Ông Nader L. Mamish, Trưởng Văn phòng về các chương trình quốc tế (Office of International Program) và các chuyên gia của US NRC để thống nhất về chương trình hợp tác, hỗ trợ của US NRC cho các hoạt động pháp quy của Cục ATBXHN. Các hoạt động hợp tác trong năm 2014 tập trung vào: hỗ trợ xây dựng các quy định pháp quy; đào tạo cán bộ thanh tra, cán bộ thẩm định an toàn, tư vấn cho cán bộ cấp cao về hoạt động tổ chức và quản lý dự án, chương trình thẩm định an toàn …

Ngày 12/03/2014, Đoàn công tác có buổi trao đổi với Ủy viên Kristine L. Svinicki.
Đoàn công tác sẽ có bài trình bày “Kinh nghiệm của Việt Nam đối với các thách thức trong hoạt động pháp quy hạt nhân khi triển khai chương trình điện hạt nhân” tại Tiểu ban “Kinh nghiệm phát triển điện hạt nhân mới và mở rộng đối với các thách thức pháp quy” trước khi kết thúc chuyến công tác.

Lượt xem: 968

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)